Bộ trưởng Hàn Quốc: Triều Tiên có tới 60 quả bom hạt nhân

GD&TĐ - Một bộ trưởng Hàn Quốc cho biết ước tính Triều Tiên có tới 60 quả bom hạt nhân khi nói về quy mô kho vũ khí của Triều Tiên.  

Tên lửa đạn đạo Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Tên lửa đạn đạo Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Hôm qua (2/10), Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nói với các nghị sĩ rằng ước tính kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có từ 20 tới 60 quả bom.

Ông Cho nói rằng thông tin trên do các cơ quan tình báo cung cấp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon nói rằng điều này không có nghĩa là Hàn Quốc sẽ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Ông đề nghị Seoul có những nỗ lực ngoại giao ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên tiếp tục diễn ra.

Theo các báo cáo của chính phủ Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là đã sản xuất 50 kg plutonium, đủ dùng cho ít nhất 8 quả bom nguyên tử.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Hàn Quốc công khai nói về quy mô vũ khí bí mật của Triều Tiên.

Trong một bài bình luận, hôm qua, hãng tin KCNA của Triều Tiên cảnh báo Washington rằng Mỹ không thể dùng một tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên để thương lượng về phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, bài báo cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt có thể giúp các cuộc đàm phán diễn ra.

Hàng thập kỷ nay, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ chính thức tuyên bố chấm dứt cuộc chiến tranh 1950-1953 vốn chỉ dừng lại do một thỏa thuận đình chiến.

Tờ báo của Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng đã có những biện pháp quan trọng để chấm dứt mối quan hệ thù địch với nước láng giềng phía nam, nhưng vẫn cho rằng Mỹ đang “cố gắng kiểm soát” Triều Tiên qua các lệnh trừng phạt.

Tại thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tháng trước, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu Washington có “các biện pháp tương ứng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp ông Kim hồi tháng 6 trong thượng đỉnh đầu tiên giữa hai quốc gia, ông  Trump đã khen ông Kim đã có những bước đi tích cực hướng tới phi hạt nhân hóa.

Các nhà quan sát mô tả những tín hiệu giữa Triều Tiên và Mỹ là chưa rõ ràng và nghi ngờ những thay đổi thực sự giữa hai nước.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ