Bế tắc sau bầu cử, Israel nỗ lực tìm người thành lập chính phủ

GD&TĐ - Hôm qua (22/9), TT Israel Reuven Rivlin đã bắt đầu tham vấn với tất cả các đảng trước khi quyết định người sẽ được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ tiếp theo của Israel trong bối cảnh bế tắc sau bầu cử.

TT Israel Reuven Rivlin gặp mặt thành viên của đảng Likud hôm 22/9.
TT Israel Reuven Rivlin gặp mặt thành viên của đảng Likud hôm 22/9.

Vòng tham vấn kéo dài 2 ngày đã bắt đầu với một cuộc họp của TT Israel với ông Benny Gantz – lãnh đạo đảng Xanh và Trắng. Trong cuộc bầu cử hôm 17/9, đảng trung tâm này đã thắng sít sao đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tiếp đó là cuộc nói chuyện với lãnh đạo của các đảng Likud, Danh sách chung người Do Thái gốc Ả rập, đảng Shas và đảng cực hữu “Israel Our Home”.

TT Israel dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các đảng nhỏ hơn vào hôm nay (23/9) và ông sẽ nghe đề nghị của họ trước khi chỉ định một người thành lập chính phủ mới.

Các cuộc tham vấn trên là thủ tục chính thức ở Israel sau các cuộc bầu cử, trong đó 120 thành viên mới được bầu của Quốc hội (Knesset) sẽ đưa ra đề nghị lãnh đạo nào sẽ thành lập chính phủ.

Tuần trước, ông Rivlin hứa sẽ thực hiện “mọi nỗ lực” để tránh phải thực hiện vòng bầu cử thứ 3. Trong một bình luận hôm 19/9, ông hoan nghênh một chính phủ đoàn kết gồm 2 đảng lớn nhất.

Trong cuộc bầu cử hôm 17/9, đảng Xanh và Trắng giành được 33 ghế và  trở thành phe lớn nhất trong quốc hội. Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu giành được 31 ghế, gây ra những nghi ngờ về khả năng tiếp tục lãnh đạo đất nước của thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel. Với số ghế mà mỗi đảng trên có được, họ không thể tự mình lập chính phủ vì theo quy định, họ phải có ít nhất 61 ghế.

Theo Xinhua

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.