Ả rập xê út xem xét tử hình 5 nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi, Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng

Nhà báo Jamal Khashoggi
Nhà báo Jamal Khashoggi

Theo ông al-Jubeir “11 cá nhân đã bị kết án và đưa ra tòa, bao gồm 5 cá nhân mà Tổng công tố viên sẽ xem xét mức án tử hình”.

Tổng số “18 nghi phạm đã bị bắt và 6 quan chức đã bị miễn nhiệm” sau khi cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Ả rập xê út Khashoggi được tiến hành.

“Ả rập xê út quyết định trừng phạt tất cả những người liên quan trong vụ án này” – ông al-Jubeir nói và cho biết thêm rằng Ả rập xê út sẽ “dùng các biện pháp cần thiết để đảm bảo việc này không lặp lại trong tương lai”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập xê út bác bỏ “mọi nỗ lực chính trị hóa vụ án hay can thiệp vào nội bộ của Ả rập xê út”, đồng thời kêu gọi “những người anh em ở Thổ Nhĩ Kỳ” chia sẻ bất kỳ thông tin nào mà họ có thêm.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với bình luận trên về vụ sát hại nhà báo Khashoggi – Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói hôm qua và cho biết thêm rằng việc xét xử phải diễn ra tại đất nước xảy ra vụ án.

“15 người đó đến Thổ Nhĩ Kỳ để phạm tội nên phải bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vụ án xảy ra tại lãnh sự quán Ả rập xê út, nhưng theo Thỏa thuận Vienna, những cá nhân này phải bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Cavusoglu nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hỏi thêm thông tin về nơi để thi thể nhà báo Khashoggi và hiện tại nó đã được thiêu hay chôn cất.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ này đến cùng và tất nhiên sẽ chia sẻ thông tin chúng tôi có với thế giới” – ông Cavusoglu nói.

Khashoggi là một nhà báo quốc tịch Ả rập xê út, viết cho tờ Washington Post và ông hay chỉ trích gia đình hoàng gia Ả rập xê út. Ông xuất hiện lần cuối cùng vào ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ cần thiết cho việc tái hôn.

Sau hơn 2 tuần bác bỏ có liên quan, Ả rập xê út đã thừa nhận rằng nhà báo đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Các nhà chức trách Ả rập xê út đã bắt 18 nghi phạm, đuổi 6 quan chức cao cấp có liên quan, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và trợ lý cao cấp Saud al-Qahtani của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Ả rập xê út cho biết vẫn không biết thi thể của Khashoggi ở đâu và có một số thông tin cho rằng thi thể của ông đã bị phân chia thành nhiều phần.
Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.