10 ứng cử viên có thể thay thế Cố vấn An ninh John Bolton

GD&TĐ - Nhà trắng đang thảo luận về 10 ứng cử viên có thể thay thế Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton mới bị sa thải – các nguồn tin cho biết.

Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton mới bị sa thải.
Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton mới bị sa thải.

Hôm qua (10/9), TT Mỹ Donald Trump cho biết ông đã yêu cầu Cố vấn An ninh Bolton từ chức vì những bất đồng về chính sách và cho biết ông sẽ chỉ định người thay thế vào tuần sau. Charles Kupperman, vị phó của ông Bolton, đã được chỉ định làm quyền Cố vấn An ninh quốc gia cho tới khi Nhà trắng tìm được người thay thế lâu dài.

Trong số những ứng cử viên có thể thay thế ông Bolton, có Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook, cựu Phó Cố vấn An ninh quốc gia Ricky Waddell và Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun – hãng tin CNN cho biết và nói thêm rằng Stephen Biegun có thể đang được xem xét làm Thứ trưởng Ngoại giao tiếp theo của Mỹ.

Các ứng cử viên khác là Cố vấn An ninh Quốc gia cho quyền tham mưu trưởng Mick Mulvaney Rob Blair, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoestra, Jack Keane – 1 tướng 4 sao đã nghỉ hưu, Cố vấn An ninh Quốc gia cho Phó TT Mike Pence – ông Keith Kellogg.

Ngoài ra, Đại tá quân đội đã nghỉ hưu Doughlas Macgregor và cựu Chánh văn phòng Fred Fleitz của ông Bolton tại Hội đồng An ninh Quốc gia cũng nằm trong danh sách ứng cử viên trên – hãng tin CNN cho hay.

Cựu đại sứ Anh tại Syria Peter Ford cho rằng việc ông Bolton từ chức có thể làm giảm áp lực của Washington đối với Venezuela và khôi phục lại những nỗ lực của Mỹ trong việc ký các thỏa thuận với Iran và Triều Tiên. Vị cựu đại sứ này cũng lưu ý rằng ông Trump đã thất vọng về những hoạt động của ông Bolton về vấn đề khủng hoảng Venezuela và Afghanistan.

Trong khi Iran tỏ ra hoan nghênh với việc ông Bolton từ chức vì ông này có quan điểm cứng rắn với Tehran, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng mối quan hệ giữa Washington và Moscow không thay đổi về việc này. Ông cho rằng việc thay đổi trong chính quyền Mỹ là việc nội bộ và thường không có xu hướng nhằm bình thường hóa quan hệ với Nga.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ