Thế giới chuyển động

Thế giới chuyển động

Trung Quốc

Giới chức Bắc Kinh vừa từ chối hồ sơ đăng ký từ 19.500 doanh nghiệp sản xuất, đồng thời triển khai kế hoạch đóng cửa hoặc di dời 2.465 cơ sở sản xuất khác. Động thái này là một phần trong chương trình giải tỏa trung tâm thành phố, giảm thiểu ô nhiễm môi trường (đặc biệt là khói mù gây ra bởi các nhà máy sản xuất), đồng thời thúc đẩy phát triển cho các khu vực lân cận thủ đô, thông qua việc di dời các cơ sở sản xuất về đây.

Thái Lan

Tổ chức di tản cho hơn 500 hộ gia đình sinh sống quanh khu vực hang động Tham Luang Nang Non (nơi diễn ra cuộc giải cứu đội bóng nhí Lợn Rừng vào tháng trước) và các ngôi làng ở huyện Mae Sai (tỉnh Chiang Rai) đến nơi an toàn. Do ảnh hưởng của mưa lớn, từ đêm 30/7, khu vực này đã bị nước lũ cô lập, nhiều nhà cửa bị hư hại, đe dọa tính mạng người dân, khiến chính quyền địa phương phải triển khai khẩn cấp phương án di tản này.

Malaysia

Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, đã tuyên bố từ chức ngày 31/7, sau khi báo cáo đầy đủ về vụ MH370 mất tích một cách bí ẩn được công bố hôm 30/7. Lý do được đưa ra là để “nhận trách nhiệm” liên quan đến kết quả công bố của báo cáo. Theo báo cáo nói trên, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 nhiều khả năng bị can thiệp và kiểm soát bởi bàn tay con người, thay vì lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn chưa có thêm bằng chứng để điều tra sâu hơn.

Philippines

Một vụ đánh bom xảy ra sáng 31/7 trên đảo Basilan, khiến 11 người thiệt mạng (trong đó có cả kẻ đánh bom) và 7 người bị thương. Kẻ khủng bố đã kích nổ bom trên xe tải khi dừng lại tại trạm kiểm soát quân sự để kiểm tra thông thường. Nhận định sơ bộ của Bộ Quốc phòng Philippines cho rằng, thủ phạm đánh bom là nhóm phiến quân Abu Sayyaf có liên hệ với IS. Sự việc đang được tiếp tục điều tra thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ