Làm video hướng dẫn dạy - học trực tuyến
Ngoài dạy học trực tuyến cho HS của trường, thầy Đỗ Huy Học còn xây dựng hơn 30 video bài giảng môn Hóa có kiến thức từ lớp 8 đến lớp 12 đăng trên kênh YouTube để hỗ trợ HS mọi miền Tổ quốc tiếp cận kiến thức. Không những thế, thầy còn xây dựng 50 video bài giảng hướng dẫn cách ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến giúp GV nhanh chóng bắt nhịp và đáp ứng yêu cầu dạy học.
Thầy Đỗ Huy Học cho biết: Mong muốn lớn nhất là hỗ trợ đồng nghiệp, HS ở nhiều địa phương chưa có điều kiện học tập và ứng dụng CNTT vào dạy học nhanh chóng tiếp cận. Ngoài ra, mỗi video hướng dẫn trở thành kênh hướng dẫn kiến thức để tự học và tham khảo khi cần thiết.
Thời gian đầu, thầy Học không ít lần phải xóa đi làm lại bởi tự thấy chưa đạt yêu cầu, đến nay công việc trở nên suôn sẻ. Các video hướng dẫn kiến thức của thầy được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh đánh giá đạt chất lượng cao bởi xác định được kiến thực trọng tâm, thời lượng giảng dạy phù hợp với từng vấn đề, phương pháp giảng dạy tạo hứng thú học tập cho HS...
Có video thu hút trên 120.000 lượt xem. Kênh YouTube cá nhân hướng dẫn học tập của thầy Học đạt gần 5 triệu lượt xem và gần 100.000 HS theo dõi. Những video có lượng truy cập nhiều tập trung vào mảng kiến thức cho HS cuối cấp, ôn thi HS giỏi, tốt nghiệp. Nhiều GV, HS chia sẻ kênh YouTube của thầy Học và coi đây như kênh tham khảo, học hỏi hữu ích.
Tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thầy Đỗ Huy Học cũng được ban giám hiệu giao nhiệm vụ hướng dẫn đồng nghiệp dạy học trực tuyến. Đến nay 100% GV do thầy giáo trẻ hướng dẫn đã thành thạo phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến. Hoạt động dạy học trực tuyến tại trường đạt hiệu quả cao.
Tự học để thành công
Là GV dạy Hóa, khi xây dựng các video hướng dẫn kiến thức, thầy Học có thuận lợi về chuyên môn. Tuy nhiên, để xây dựng các video hướng dẫn GV sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến lại không dễ dàng. Các phần mềm ứng dụng sử dụng tiếng Anh buộc người học phải tự dịch ra tiếng Việt, tìm hiểu nguyên lý sử dụng… sau đó mới có thể làm các video hướng dẫn. Tất cả quy trình này, thầy đều tự tìm hiểu và mày mò để làm.
Theo thầy Đỗ Huy Học, trước khi làm video hỗ trợ kiến thức cho HS bậc THPT phải lên mạng, đọc sách báo… để tìm hiểu kiến thức chuyên sâu. Thậm chí, nhiều câu hỏi khó từ HS cũng buộc người thầy nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu để có câu trả lời thỏa đáng. Quá trình tự học và tích lũy kiến thức còn hỗ trợ tích cực cho thầy Học trong việc ôn luyện HS tham dự các cuộc thi chuyên môn, nghiên cứu khoa học kỹ thuật... đoạt giải Nhất, Nhì cấp tỉnh. 100% học sinh được thầy Học ôn luyện đỗ vào Trường THPT chuyên tỉnh Lào Cai.
“Tự học là việc không thể thiếu trên hành trình giáo dục của mỗi GV. Kiến thức chuyên môn và kiến thức CNTT “vô bờ” mà hiểu biết của con người lại có hạn. Nếu không tự học và cập nhật kiến thức thường xuyên đồng nghĩa GV tụt hậu và tự đào thải chính mình” - thầy Học khẳng định.