Thầy giáo Hà Nội mang nhiệt huyết, sức trẻ vào bài giảng

GD&TĐ - Với nhiều thành tích trong quá trình giảng dạy, thầy Phạm Hoàng Tuấn Minh vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm 2024.

Thầy Phạm Hoàng Tuấn Minh trong giờ dạy.
Thầy Phạm Hoàng Tuấn Minh trong giờ dạy.

Thành tích đáng ngưỡng mộ

Tự hào kể về đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Thầy Phạm Hoàng Tuấn Minh là một giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, đầy sức trẻ, luôn hết mình với công việc, hòa đồng, thân thiện.

Sinh năm 1995, mới chỉ 7 năm gắn bó với nghề nhưng thầy Minh đã sở hữu thành tích đáng ngưỡng mộ: Nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; giải Nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; danh hiệu Sáng kiến tiêu biểu quận Hoàn Kiếm năm 2024; giải nhì sản phẩm CNTT cấp quận. Thầy hiện là tổ phó tổ Tự Nhiên I và Thư ký Hội đồng trường.

Với chuyên ngành Sư phạm Toán dạy bằng Tiếng Anh, thầy Minh tham gia xây dựng nội dung môn Toán trong chương trình Song bằng Tú tài Cambridge, được Sở GD&ĐT Hà Nội áp dụng tại 7 trường công lập trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thầy trực tiếp tham gia giảng dạy Toán tại các lớp Cambridge của trường THCS Trưng Vương từ khóa đầu tiên.

Năm học 2021-2022, các học sinh khóa đầu tiên này đã tham gia thi Chứng chỉ IGCSE và đạt 19 điểm A*, 12 điểm A. Trong các năm tiếp theo, học sinh các lớp do thầy tham gia giảng dạy Toán đều có kết quả tốt. Kết quả các bài kiểm tra chung đều nằm trong nhóm các lớp điểm cao của trường; 100% điểm tổng kết đạt loại khá và giỏi.

viber-image-2024-11-11-10-57-49-288.jpg
Thầy Phạm Hoàng Tuấn Minh trình bày sáng kiến trước hội đồng giám khảo giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm 2024.
viber-image-2024-11-11-10-57-48-674.jpg
Sáng kiến của thầy Tuấn Minh được hội đồng giám khảo đánh giá cao.

Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, thầy Minh luôn quan tâm động viên học sinh, phối hợp chặt chẽ với gia đình trong công tác giáo dục các em. Các năm học vừa qua, học sinh lớp thầy chủ nhiệm luôn được các thầy cô giáo bộ môn đánh giá có ý thức kỉ luật, đoàn kết, luôn lễ phép với các thầy, cô giáo.

Nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, thầy thường xuyên phối hợp với phụ huynh để tổ chức cho học sinh tham gia các chương trình, hoạt động trải nghiệm như: Ngày hội Khoa học STEM và ngày hội Ngôn ngữ Quốc tế; chương trình giáo dục giới tính, phòng cháy chữa cháy; thi đấu bóng đá, bóng rổ; tổ chức kỉ niệm các ngày lễ quan trọng...

Nhờ năng lực chuyên môn tốt, thầy được nhà trường tín nhiệm giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, đội tuyển Toán lớp 9 của Trường THCS Trưng Vương luôn đạt thành tích cao và nằm trong top 5 trường tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học thành phố Hà Nội.

Với vai trò giáo viên lãnh đội, thầy đã cùng học sinh đạt thành tích xuất sắc các kỳ thi toán quốc tế với tổng số 3 giải Kim cương, 65 huy chương Vàng, 88 huy chương Bạc và 98 huy chương Đồng. Năm 2024 vừa qua, học sinh Lê Quang Vinh xuất sắc đạt huy chương Vàng kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế IMSO.

img-0296.jpg
Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, thầy Minh luôn quan tâm động viên học sinh.
img-0240.jpg
Nhiều sáng kiến chuyên môn thầy đã xây dựng và áp dụng hiệu quả tại trường THCS Trưng Vương.

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả

Một trong những sáng kiến chuyên môn mà thầy đã xây dựng và áp dụng hiệu quả tại trường THCS Trưng Vương là công tác phát triển chương trình nhà trường, thiết kế hệ thống các chuyên đề Toán dành cho học sinh đại trà và học sinh có năng khiếu Toán.

Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT triển khai chương trình GDPT mới 2018 ở lần lượt từng khối cấp; với định hướng tăng cường tính thực tiễn ở cả những bộ môn “hàn lâm” như Toán học đã tạo điều kiện cho việc áp dụng những sự đổi mới hiệu quả hơn.

Khi Bộ GD&ĐT ban hành khung chương trình GDPT mới đối với bộ môn Toán, thầy đã nghiên cứu, phân tích các đặc điểm của chương trình mới, so sánh với chương trình cũ; đồng thời chú trọng những điều kiện thực tế của trường Trưng Vương để xác định những mục tiêu lớn của hệ thống chuyên đề.

Những mục tiêu này được gắn với những đổi mới quan trọng như: Nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán cho học sinh đại trà nhưng vẫn tạo cơ hội cho những học sinh có năng khiếu Toán được phát triển đam mê. Mỗi nhóm học sinh được cá nhân hóa nhiều hơn với những nội dung phù hợp hơn với năng lực của bản thân.

img-0423.jpg
Thầy Tuấn Minh đã mạnh dạn đưa vào chương trình các chuyên đề có tính thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tế.
img-0525.jpg
Điểm trung bình môn Toán thi vào lớp 10 của học sinh Trường THCS Trưng Vương vươn lên dẫn đầu quận Hoàn Kiếm.

Thầy đã mạnh dạn đưa vào chương trình các chuyên đề có tính thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tế. Qua đó giúp học sinh áp dụng trực tiếp các kiến thức vào đời sống hàng ngày, hình thành tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Với chuyên ngành được đào tạo là dạy toán bằng tiếng Anh, thầy đã bổ sung các chuyên đề Toán Tiếng Anh theo chương trình của các nước, các giáo trình tiên tiến hay các dạng bài trong các kỳ thi Toán quốc tế nhằm tạo điều kiện cho học sinh làm quen với tri thức nhân loại, từ đó nâng cao cả kỹ năng Toán học và năng lực ngôn ngữ của học sinh.

Thầy Minh còn chú trọng sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học mới mẻ; giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập. Hệ thống các chuyên đề thường xuyên được tinh chỉnh phù hợp sau mỗi giai đoạn. Các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng được điều chỉnh tương ứng với các nội dung dạy học mới.

Những thành công trong việc áp dụng hệ thống chuyên đề tại trường Trưng Vương được thể hiện rõ nét: Điểm trung bình môn Toán thi vào lớp 10 của học sinh Trường THCS Trưng Vương vươn lên dẫn đầu quận Hoàn Kiếm trong các năm học gần đây; các đoàn học sinh mang về những tấm huy chương, giải thưởng, thành tích trong các kì thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Vai trò của người thầy không nên chỉ dừng lại ở những bài giảng hay và hấp dẫn, mà còn thể hiện khi người thầy là tấm gương để học sinh noi theo. Được nhà trường tín nhiệm giao chủ nhiệm các lớp theo mô hình Toán, tinh thần đam mê Toán học của thầy và trò đã cộng hưởng tạo nên môi trường học tập sôi nổi, giúp các em phát triển tốt hơn, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần hợp tác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ