Beanie Babies
Món đồ chơi nhỏ xíu Beanie Babies
Beanie Babies, được tạo ra bởi Công ty Warner vào năm 1993, là món đồ chơi chứa đầy hạt nhựa đắt tiền của thập niên 90. Công ty Ty Inc. của Warner đã bán Beanie với giá 5 USD/chiếc (~116.000 VND), thu lợi nhuận 700 triệu USD (~16,2 nghìn tỷ VND) trong một năm.
Đến năm 1999, công ty đã có doanh thu hơn 1 tỷ USD (~23,2 nghìn tỷ VND).
Warner đưa ra quyết định không bán đồ chơi tại các chuỗi trên toàn nước Mỹ như Toys-R-Us và Walmart, mà thúc đẩy thị trường tại các cửa hàng nhỏ độc lập, điều này đã tạo ra một cơn sốt.
Một số cửa hàng thậm chí còn nhận được yêu cầu từ Ty Inc. không bán nhiều hơn một lượng đồ chơi nhất định cho một khách hàng. Beanie đã trở nên nổi tiếng trên thị trường bán lại khi nhiều món đồ chơi còn có giá hàng chục nghìn USD.
Kể từ khi thành lập, ước tính Beanie Babies đã có thể mang về gần 6 tỷ USD (~139,1 nghìn tỷ VND) cho Warner. Ngày nay, Warner có tài sản ròng trị giá hơn 2 tỷ USD (~46,4 nghìn tỷ VND).
Slinky
Slinky được phát minh một cách tình cờ
Được tạo ra một cách tình cờ bởi Richard James, Slinky hiện đang được trưng bày tại Đại sảnh đồ chơi nổi tiếng của Mỹ với hơn 350 triệu sản phẩm bán ra và lợi nhuận đạt 3 tỷ USD (~69,6 nghìn tỷ VND).
Khi đang làm việc, James thả một chiếc lò xo xuống đất và nhìn nó trôi đi trên sàn. Từ đó, Slinky được ra đời.
Tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyện không xảy ra nhanh như vậy: James đã dành hơn hai năm để tính toán món đồ chơi này cần dài bao nhiêu, thử nghiệm các công thức khác nhau để tạo ra món đồ chơi hoàn hảo mà ông tưởng tượng trong đầu.
Sau khi ông chuyển đến Bolivia để tham gia một giáo phái, vợ ông là Betty đã tiếp tục lãnh đạo công việc kinh doanh Slinky.
Pet Rock
Hòn đá thú cưng được bán chạy bất ngờ.
Gary Dahl là một giám đốc quảng cáo nổi tiếng rất thích đùa. Sau khi nghe bạn bè nói về những nguy hiểm khi chăm sóc thú cưng, ông đã sáng tạo ra Pet Rock (đá thú cưng) vào năm 1975 và đút túi gần 6 triệu USD (~139,1 tỷ VND).
Ông đã bán những hòn đá như là một loại “thú cưng không rắc rối”, kèm một cuốn sách hướng dẫn huấn luyện và một hộp các tông làm chuồng cho “thú cưng” đặc biệt này.
Những hòn đá này ngay lập tức bán chạy và trở thành một trong những món đồ chơi nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Furby
Đồ chơi Furby có hình thù kỳ dị.
Món đồ chơi điện tử vô nghĩa, lông xù, nửa chuột nửa cú Furby đã chiếm lĩnh thập niên 90, nhưng sau đó sự nổi tiếng của nó đã giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, ở thời kỳ đỉnh cao, Furby vẫn là một món đồ chơi gây sốt đủ lâu để kiếm được 500 triệu USD/năm (~11,6 nghìn tỷ VND).
Theo CBS, Cơ quan An ninh Quốc gia tại Hoa Kỳ đã cấm Furby khỏi văn phòng vào năm 1999, cho rằng đồ chơi trẻ em này là một “gián điệp do Trung Quốc sản xuất” với khả năng lắng nghe các cuộc hội thoại liên quan đến cơ quan tình báo.
Roger Shiffman, người đứng đầu công ty Tiger Electronics chế tạo đồ chơi Furners cho biết đồ chơi này không có khả năng ghi âm. Tuy nhiên, nó cũng thường xuyên bị trục trặc như nói chuyện, đi lại và rung không lý do, đôi khi vào nửa đêm.
Bóng Koosh
Nhà phát minh Scott Stillinger bên những quả bóng cao su màu sắc.
Vào những năm 1980, Scott Stillinger đã phát minh ra Bóng Koosh - một quả bóng cao su với các sợi đầy màu sắc xung quanh. Khi công ty OddzOn của Stillinger phát triển hơn, kích thước của những quả bóng Koosh được thiết kế to lên. Ngày nay, bóng Koosh có hàng chục các kích cỡ khác nhau.
Năm 1995, việc kinh doanh của công ty rất phát đạt. OddzOn cho biết hàng triệu sản phẩm đã được bán ra với giá 5 USD/chiếc (~116.000 VND). Công ty Hasbro đã mua lại OddzOn với giá 100 triệu USD (~2,3 nghìn tỷ VND) vào năm 1997.
Tạp chí Time đã gọi bóng Koosh là một trong những đồ chơi vĩ đại nhất mọi thời đại.