100% thí sinh tham dự các kỳ Olympic khu vực, quốc tế đều đoạt giải
Sáng 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt, biểu dương học sinh đoạt giải tại các kỳ thi quốc tế năm 2025.
Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; 77 trong số 91 học sinh xuất sắc đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc tế năm 2025.
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế năm 2025 là sự động viên, cổ vũ rất lớn lao đối với toàn ngành Giáo dục nói chung, với các học sinh nói riêng.
Bộ trưởng cho biết, trong 10 năm qua các đoàn học sinh dự thi quốc tế các môn văn hóa đã đoạt 434 giải thưởng quốc tế, trong đó có 132 Huy chương Vàng, 169 Huy chương Bạc, 133 Huy chương Đồng và Bằng khen. Nhiều học sinh xuất sắc đoạt Huy chương Vàng liên tiếp trong 02 năm hoặc đạt điểm cao nhất, cá biệt có học sinh đã giành Huy chương Vàng ngay trong năm lớp 10.
Tiếp nối những thành tích ấn tượng trước đó, thế hệ học sinh năm 2025 tiếp tục đạt được những kết quả đáng tự hào. Cụ thể, 7 đoàn với 37 lượt học sinh đã tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực ở nhiều môn học; 100% thí sinh đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng. Tại Cuộc thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế - lần đầu tiên Việt Nam tham dự - cả 8 thành viên đội tuyển quốc gia đều đoạt giải, góp phần đưa Việt Nam xếp thứ 4 trong tổng số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu kết quả cao mà đoàn Việt Nam đạt được tại Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ, với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ trao tặng. Đây cũng là kết quả cao nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tham dự Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế vào năm 2013.
Trong số 91 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế năm 2025 có 10 em tham gia và đạt giải trong các cái kỳ thi quốc tế liên quan đến thể thao, âm nhạc, nghệ thuật và các lĩnh vực khác.
Các em đều đã được khen thưởng, động viên kịp thời bằng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT…
Bộ trưởng nhấn mạnh, trên cơ sở bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục mũi nhọn, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục duy trì, bổ sung các chính sách để chăm lo phát triển, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Sự động viên của Thủ tướng hôm nay là nguồn khích lệ to lớn đối với các em; đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng lực, phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.
Nguyện vọng của những nhân tài trẻ
Bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được trực tiếp chia sẻ với người đứng đầu Chính phủ, em Trương Thanh Xuân, học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh cho biết, việc giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế với em là một kỷ niệm vô cùng đặc biệt, không chỉ vì thành tích đạt được, mà còn bởi những trải nghiệm quý giá trong suốt quá trình ôn luyện, rèn luyện và thi đấu. Đằng sau những kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng của mỗi học sinh; là tâm huyết, tận tình của thầy cô giáo; đồng hành, chia sẻ của bạn bè và sự động viên, làm điểm tựa của gia đình. Sâu xa hơn là sự quan tâm, đầu tư bài bản, quyết liệt của Nhà nước đối với giáo dục nói chung và giáo dục mũi nhọn nói riêng.
Là một học sinh, Trương Thanh Xuân bày tỏ sự trân trọng đối với cơ hội được học tập trong môi trường hòa bình, tích cực và nhận được sự quan tâm của Nhà nước, tạo điều kiện để học sinh có năng khiếu phát triển đúng với sở trường. Theo em, điều này không chỉ mở ra cơ hội cho mỗi cá nhân được học tập, cống hiến và trưởng thành, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong tương lai.
“Được gặp Thủ tướng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lắng nghe những lời động viên không chỉ mang lại niềm tự hào, mà còn giúp bản thân em nhận thức rõ hơn về trách nhiệm khi đại diện cho màu cờ sắc áo Việt Nam trên các đấu trường quốc tế. Những nỗ lực ấy không chỉ vì thành tích cá nhân mà còn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên của thế hệ học sinh trẻ Việt Nam.
Thế hệ hôm nay được thừa hưởng truyền thống hiếu học và trí tuệ của các thế hệ đi trước, đồng thời phải đối diện với nhiều cơ hội mới, thách thức mới và không ít áp lực. Vì vậy, điều mà học sinh chúng em mong mỏi không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, mà còn là một môi trường học tập khuyến khích sự kiên trì, trung thực và niềm say mê với tri thức, nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện và bền vững, không chỉ giới hạn trong các kỳ thi hay giải thưởng”, Trương Thanh Xuân bày tỏ.
Trong phần chia sẻ, em Nguyễn Thế Quân, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế và Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á, đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới cha mẹ và sự tận tâm, nhiệt huyết của thầy cô giáo - những người đã truyền cảm hứng, biến những giờ học căng thẳng thành những khoảnh khắc say mê khám phá tri thức.
Theo Nguyễn Thế Quân, chính sự kiên trì, đồng hành của thầy cô đã giúp học sinh vượt qua áp lực, củng cố niềm tin và ý chí. Em cho biết, thầy cô thường chia sẻ rằng thành công của học trò cũng chính là niềm vui của người làm nghề giáo. Bởi thế, thành tích đạt được không chỉ là những tấm huy chương, mà còn là minh chứng cho sự cống hiến thầm lặng của đội ngũ nhà giáo; sự tận tụy ấy chính là bài học đầu tiên về trách nhiệm và đạo đức đối với học sinh.
Em cũng bày tỏ mong muốn mọi học sinh trên khắp cả nước, dù ở thành thị hay nông thôn, miền xuôi hay miền ngược, kể cả những nơi còn khó khăn về điều kiện vật chất, đều có cơ hội tiếp cận tri thức và khoa học hiện đại. Mỗi học sinh cần được tạo điều kiện để phát triển năng lực, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, hướng tới mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và phát triển bền vững. Khoa học chỉ thực sự có ý nghĩa khi phục vụ con người.
Nhắn nhủ tới các bạn học sinh, Nguyễn Thế Quân cho rằng, sự ghi nhận của hôm nay sẽ trở thành động lực cho ngày mai, đồng thời cũng đòi hỏi mỗi người phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa. Hãy nuôi dưỡng niềm đam mê, hãy dám đặt câu hỏi và tự tin tìm ra câu trả lời cho tương lai của mình. Tri thức là chìa khóa, nhưng đạo đức, tình người và sự tử tế chính là giá trị cốt lõi giúp chúng ta vững bước trong xã hội hôm nay.
Em Nguyễn Đức Kiên, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng thời là một học sinh tại Trung cấp Nhạc viện Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại buổi gặp mặt đã chia sẻ về hành trình theo đuổi âm nhạc - một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng cũng rất đầy ý nghĩa và giá trị.
“Nếu phải dùng hai từ để nói về con đường âm nhạc của em, em xin chọn hai từ "tình yêu" và "kỷ luật". Bắt đầu theo học piano từ năm 6 tuổi, từ đó âm nhạc đến với em như một sự giải trí của một trò tò mò của tuổi trẻ. Nhưng dần dần, âm nhạc trở thành người bạn, niềm vui, nơi em tìm thấy sự bình yên và cân bằng trong tâm hồn của mình.
Thanh âm trong trẻo giúp em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học văn hóa; đồng thời nuôi dưỡng cảm xúc, sự nhạy cảm và trí tưởng tượng phong phú. Theo năm tháng, niềm vui đó đã chuyển thành một sự nghiêm túc, một sự suy nghĩ và dấn thân của chính mình”.
Từ câu chuyện của mình và nhìn thấy những người bạn cùng trang lứa không ngừng nỗ lực theo đuổi con đường nghệ thuật hàn lâm, Nguyễn Đức Kiên bày tỏ: Điều chúng em cần hơn cả là được học tập trong điều kiện tôn trọng, được tiếp xúc sớm và lâu dài với môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Học sinh, sinh viên có năng khiếu nghệ thuật được phát hiện từ sớm, được đầu tư đúng đắn và có lộ trình bài bản, lâu dài sẽ có cơ hội trưởng thành hơn, đồng thời đất nước cũng sẽ có những đại diện xứng đáng trên các đấu trường quốc tế.
Sau khi lắng nghe báo cáo của Bộ GD&ĐT, cùng các ý kiến chia sẻ của học sinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc mà học sinh Việt Nam đạt được; đồng thời đề ra các yêu cầu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và thành tích của Việt Nam trên trường quốc tế.