Điều đáng tự hào nhất là trong suốt 4 năm liền, 100% học sinh của trường đều đỗ tốt nghiệp THPT. Đây là một kết quả đáng tự hào, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò nhà trường.
"Chất lượng thay lời nói"
Một trong những điểm sáng nổi bật gần đây nhất là em Lê Quốc Thịnh - học sinh lớp 12A3 - Cơ sở 6 Trường Nam Việt, đã xuất sắc trở thành thủ khoa Khối C thành phố Hồ Chí Minh với tổng điểm 28.75 (Ngữ văn 8.75, Địa lý 10, và Lịch sử 10) trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2024. Điều này chứng minh rằng Trường Nam Việt không chỉ đào tạo học sinh đạt kết quả cao mà còn dẫn đầu trong việc bồi dưỡng những tài năng xuất sắc.
Theo chia sẻ từ lãnh đạo nhà trường, sự thành công này đến từ quá trình dạy học và ôn tập nghiêm túc, bài bản. Nhà trường luôn đặt mục tiêu hàng đầu là chất lượng giáo dục, với phương châm "Chất lượng thay lời nói". Chính vì vậy, tất cả các hoạt động giảng dạy đều được lên kế hoạch một cách cẩn thận, từ việc chọn giáo trình phù hợp đến việc theo dõi sát sao từng học sinh.
Giáo viên của Trường Nam Việt không ngừng nghiên cứu và áp dụng các mô hình, phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Các mô hình học tập chủ động, học nhóm, và dạy học phân hóa được triển khai rộng rãi, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách toàn diện và sâu sắc hơn.
Thầy Nguyễn Văn Trường Giang, giáo viên tiêu biểu quận Tân Phú, đã có những chia sẻ sâu sắc về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một kỳ thi quan trọng khi là kỳ thi cuối cùng áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông 2006.
Thầy cho biết: "Đây là một nhiệm vụ lớn của trường THPT Nam Việt và đối với riêng bản thân giáo viên bộ môn của lớp. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công chuyên môn hợp lý, các tổ/ nhóm sinh hoạt chuyên môn xây dựng được kế hoạch ôn tập của bộ môn phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo kiến thức, kĩ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh."
Trong quá trình giảng dạy và ôn luyện cho học sinh khối lớp 12, thầy Trường Giang chú trọng việc học sinh chiếm lĩnh được kiến thức một cách chắc chắn. "Từng chuyên đề toán 12 được giảng dạy từ cơ bản đến nâng cao. Tôi xác định chia làm hai giai đoạn chính: giai đoạn 1 giảng dạy kiến thức nền tảng và giai đoạn 2 ôn luyện thi. Trong quá trình giảng dạy kiến thức, tôi đồng thời áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực để truyền đạt hiệu quả nhất, thông qua phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị giúp trực quan sinh động minh họa bài giảng, sử dụng kỹ thuật truy vấn để hệ thống hóa các câu hỏi và kiến thức liên quan, sơ đồ khái niệm để liên kết các kiến thức trọng tâm."
Trong giai đoạn luyện thi, thầy chú trọng việc phân loại đối tượng học sinh theo nhóm, đảm bảo kiến thức và phương pháp phù hợp với từng đối tượng, giúp các em có động lực học tập, không nhàm chán, luyện tập theo các chuyên đề kiến thức trọng tâm. Đồng thời, nhờ vào trang bị cơ sở vật chất đầy đủ của trường THCS-THPT Nam Việt giúp thầy Trường Giang sử dụng tối ưu hệ thống tivi, âm thanh hình ảnh để tiết kiệm thời gian và luyện tập nhiều hơn cho học sinh. Thầy khẳng định: "Việc áp dụng những mô hình, phương pháp giảng dạy mới góp phần giúp cho bản thân tôi và các em đạt được kết quả đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”.
Tạo động lực cho học sinh
Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, giáo viên dạy sử của em Lê Quốc Thịnh- Thủ khoa khối C với điểm 10 môn lịch sử, cũng có những chia sẻ đáng giá về phương pháp giảng dạy. Cô Ánh nhấn mạnh rằng cần tạo động lực và sự hứng thú nơi học sinh bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như chia sẻ các câu chuyện mà bản thân từng trải nghiệm để dẫn vào bài học. Thay vì tạo áp lực về điểm số, cô luôn khuyến khích học sinh làm hết khả năng của mình.
Cô Ánh cũng sử dụng nhiều cách tiếp cận để củng cố kiến thức cho học sinh, từ các dạng bài tập trắc nghiệm, câu hỏi thực tế, đến việc tăng cường luyện tập. Việc luôn tìm hiểu và cập nhật nhiều dạng đề cho học sinh cọ xát, thực hành cũng là một phần quan trọng trong phương pháp giảng dạy của cô.
Phương pháp dạy sử của cô Ánh không chỉ giúp học sinh học tập hiệu quả mà còn tạo điều kiện cho các em tiếp cận kiến thức một cách toàn diện. Một trong những phương pháp quan trọng mà cô sử dụng là "nhắc lại kiến thức nhiều lần" rất hiệu quả để ghi nhớ. Vì chương trình hiện tại kiểm tra trắc nghiệm, cô thường chia các bài trắc nghiệm theo chủ đề qua từng giai đoạn giúp học sinh không bị rối và vững kiến thức hơn.
Sau khi học sinh đã nắm chắc những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, cô tìm thêm các dạng câu hỏi “lạ” để các em tiếp cận. Việc thường xuyên kiểm tra và làm đề giống như thi thật cũng giúp học sinh quen với áp lực và rèn luyện sự nghiêm túc trong thi cử. Cuối cùng, cô nhấn mạnh rằng ý thức tự học, tự giác ôn bài và làm bài là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại.
Nhờ vào sự tận tâm và sáng tạo của đội ngũ giáo viên, cùng với sự nỗ lực của học sinh, Trường Nam Việt đã và đang khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục thành phố Hồ Chí Minh. Thành công tại các kỳ thi tốt nghiệp trong những năm gần đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt những năm qua.
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt
Trường Mầm non, TH, THCS, THPT Nam Việt
10 cơ sở tại TP.HCM: Quận Tân Phú | Quận 12 | Quận Gò Vấp | TP. Thủ Đức
☎️Hotline: 1900 08 88 75
🌍Website: www.truongnamviet.edu.vn>