Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phốVĩnh Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Đạihội đã bầu ra 41 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới. Trongđó, ông Phạm Hoàng Anh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên nhiệm kỳ 2015-2020 đã được tintưởng giới thiệu và tái đắc cử chức danh Bí thư Thành ủy khóa XXI, nhiệm kỳ2020-2025.
Nhiệm kỳ 2015-2025, TP. VĩnhYên đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho cácnhà trường. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn đạtchuẩn quốc gia, tăng 27,5 % so với đầu nhiệm kỳ và về đích trước 2 năm so vớimục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ đã đề ra.
Toàn thànhphố hiện có 1.256 cán bộ quản lý, giáo viên, nhânviên và 100% đều đạt trình độ chuẩn trở lên; 100% các nhà trường sử dụng hệ thốngthông tin điện tử để quản lý.
Số lượng học sinh,số lớp, số trường tăng nhanh so với đầu nhiệm kỳ, từ 23.993 học sinh,669 lớp, 40 trường năm học 2015-2016 tăng lên 30.008 học sinh, 828 lớp, 44trường năm học 2019-2020.
Công tác phổ cập giáodục mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đạtmức độ 3, mức độ cao nhất. Chấtlượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện các cấp học tiếp tục được duy trìvà đạt chất lượng cao hơn. Chất lượng giáo dục mũi nhọn cấp trung học cơsở tiếp tục được duy trì và cải thiện thứ hạng, kết quả nhiều cuộc thi đứng số 1của tỉnh, của quốc gia. Ngoài ra, công tác xã hội hóa giáo dục tiếptục được quan tâm; các trường mầm non ngoài công lập phát triển.
Giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề phát triển nhiều hìnhthức đào tạo đa dạng, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên; tỷ lệ laođộng qua đào tạo đạt 75% vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra (MTĐT là 70%).
Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộthành phố Vĩnh Yên xác định, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với xây dựng nguồn nhânlực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu. Chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, đổimới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường dạyngoại ngữ; quan tâm hướng nghiệp dạy nghề, rèn kỹ năng sống và ứng dụng côngnghệ thông tin, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Tập trungđầu tư cơ sở vật chất, phát triển trường, lớp học đáp ứng yêu cầu củachương trình giáo dục phổ thông mới, theo hướng phát triển của đô thị trithức, thông minh. Tạo cơ chế thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng trườnghọc theo mô hình mới, chất lượng cao và áp dụng mô hình giáo dục hiện đại. Tăngcường kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng thực chất. Đẩy mạnh giaoquyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các nhà trường.
Phấn đấu 70% trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định mới. 100% trẻ5 tuổi đạt phổ cập mầm non. Phổ cập tiểu học và trung học cơ sở đạt mức độ3. 100% các trường mầm non và tiểu học học 2 buổi/ngày và bán trú. Phấn đấu58-70% tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông, trung họcphổ thông chuyên và các lớp chuyên của các trường đại học; số cònlại học ở các cơ sở giáo dục nghềnghiệp. Phát huy tích cực vai trò khuyến học, khuyến tài. Phấn đấu giáo dục toàn diện dẫn đầu toàn tỉnh;giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn nằm trong tốp đầu của tỉnh.
Xây dựng độingũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có đủ phẩm chất đạo đức,năng lực chuyên môn, tận tụy tâm huyết với công việc. Thực hiện có hiệu quả các nội dung về đào tạo nghề và giải quyết việc làmcủa các cấp, đồng thời đẩy mạnh giải quyết việc làm tại chỗ; chú trọng tập huấnvà bồi dưỡng kiến thức nghề.