Thảm họa kép ở Indonesia: Hy vọng ngày càng mờ nhạt

Công tác cứu hộ tại Indonesia sau thảm họa động đất, sóng thần.
Công tác cứu hộ tại Indonesia sau thảm họa động đất, sóng thần.

Số người chết chính thức đang ở con số 1.944 nhưng các quan chức tin rằng khi số lượng thương vong thứ 2 khu vực bị nặng nhất là Palu – Balaroa và Petobo được xác định thì con số trên sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Những người tìm kiếm trong đống đổ nát của những ngôi làng sợ rằng hàng ngàn người nữa có thể bị nhấn chìm trong bùn khi động đất khiến đất trên bề mặt bị hóa lỏng và vùi những ngôi nhà xuống dưới.

“Dựa trên những báo cáo từ lãnh đạo Balaroa và Petobo, có khoảng 5.000 người chưa được tìm thấy” – phát ngôn viên cơ quan cứu trợ của Indonesia cho biết – “Dù sao các quan chức cũng đang cố gắng khẳng định điều này và đang thu thập dữ liệu. Việc thu thập con số chính xác những người bị mắc kẹt trong lở đất hay đất hóa lỏng là điều không dễ dàng”.

Hy vọng tìm thấy những người sống sót 10 ngày sau thảm họa kép đang mờ nhạt đi và ngày 11/10 là hạn chót của hoạt động tìm kiếm thi thể.

Ở Balaroa, một khu phức hợp nhà ở của chính phủ, nơi có hơn một ngàn gia đình cũng đã bị sụp đổ và chìm dưới đất lỏng. Số người nằm bên dưới đống gạch đá, kim loại và bùn này hiện chưa thể tính được.

Số người ở Sulawesi đang cần hỗ trợ đã tăng lên 200.000  người. Các nước như Anh, Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản đã gửi tới hàng triệu đô la hỗ trợ nhưng thực phẩm và nước uống vẫn đang thiếu. Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết đã điều trị khoảng 1.800 người tại các cơ sở y tế của mình. Động đất đã khiến đường sá bị hỏng nên trực thăng phải thả các nhu yếu phẩm xuống những nơi xa xôi.

Một số trường học đã mở cửa lại vào tuần này và tính đếm số lượng học sinh có thể trở lại trường sau động đất.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ