Nghĩa là phổ cập giáo dục sẽ được tăng từ 9 năm lên 11 năm.
Tăng số năm phổ cập GD
“Bất cứ khi nào nói về cải cách giáo dục, chúng ta hiếm khi thảo luận về giáo dục tiểu học trong khi trẻ ở lứa tuổi này tiếp thu kiến thức nhanh hơn” – Bộ trưởng GD nói – “Giáo dục cơ bản có ý nghĩa quan trọng trang bị kiến thức cho trẻ học lên các bậc cao hơn. Trẻ càng được học sớm thì càng nhớ và học được nhanh hơn”.
Ý tưởng của Bộ trưởng Giáo dục nhận được sự ủng hộ tại phiên họp của Hội đồng GD cơ bản, gồm thành viên từ Hội đồng cải cách quốc gia, Cơ quan lập pháp Quốc hội, quan chức Bộ Giáo dục và các nhóm vì quyền công dân.
Việc xem xét đưa phổ cập GD mầm non thành luật có thể sẽ sớm được tiến hành.
Hiện ở Thái Lan, giáo dục phổ cập từ lớp 1 - 9 và giáo dục cơ bản từ lớp 1 - 12. Theo Luật Phổ cập Giáo dục 2002, trẻ phải đến đi học 9 năm từ tiểu học đến hết trung học cơ sở.
Mặc dù hiện tại chưa phổ cập mẫu giáo nhưng Thái Lan vẫn có chính sách hỗ trợ miễn học phí, cấp 1.700 bath cho mỗi học sinh mẫu giáo mỗi năm. Hiện hầu hết trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đều đi học, ngoại trừ trẻ ở khu vực nông thôn.
“Nếu giáo dục mầm non được quy định phổ cập, toàn bộ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo – từ 4 - 5 tuổi – phải được tiếp nhận vào hệ thống giáo dục. Chính phủ cũng sẽ có nghĩa vụ phải cấp ngân sách” – một nhà lập pháp cho biết.
Khắc phục tồn tại lớn của GD
Hệ thống giáo dục của Thái Lan đang bị cho là ngày càng tụt hậu so với các nước láng giềng. Học viện quốc tế phát triển quản lý giáo dục (IMD) đã xếp giáo dục Thái Lan đứng hàng thứ 51 trong số 60 quốc gia trên toàn thế giới.
Thái Lan cũng chỉ đứng hàng thứ 50 trong số 65 quốc gia tham gia cuộc thi PISA (Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế). Trình độ của học sinh Thái Lan đã giảm sút từ “mức tốt” năm 1985, xuống mức “trung bình” năm 1988 và “kém” vào những năm 2000.
Điểm kiểm tra của phần lớn học sinh bậc phổ thông cơ sở ở vùng sâu, vùng xa của Thái Lan chỉ ở mức trung bình hoặc kém. Phổ cập GD mầm non có ý nghĩa chuẩn bị tốt hơn cho trẻ bước vào bậc GD tiểu học và giảm tình trạng trẻ không tới trường.
Trẻ không được học GD cơ bản là tồn tại lớn của GD Thái Lan. Tổ chức UNESCO xếp Thái Lan thứ hai trong ASEAN và thứ năm tại châu Á về tình trạng trẻ em trong độ tuổi không tới trường.
Ichiro Miyazawa, chuyên gia về xoá mù chữ và học tập suốt đời tại UNESCO, nêu con số 586.000 trẻ trong độ tuổi tiểu học tại Thái Lan không được thụ hưởng giáo dục. Tại châu Á, Thái Lan chỉ đứng sau Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines.
Xét về thiệt hại kinh tế, chuyên gia UNESCO đưa ra ước tính nền kinh tế Thái Lan sẽ thiệt hại khoảng 13,9 tỷ USD/năm do trẻ em thiếu cơ hội tiếp nhận GD – tức tương đương khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội Thái Lan.