Thái Bình dự thảo quy định khoản thu dịch vụ trong trường công lập

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - HĐND tỉnh Thái Bình dự thảo quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024-2025.

Giờ học tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Thái Bình. Ảnh minh họa.
Giờ học tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Thái Bình. Ảnh minh họa.

Đối tượng áp dụng là trẻ em học tại các trường mầm non; học sinh học tại các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo có học sinh học các chương trình phổ thông công lập; không áp dụng với cơ sở giáo dục công lập tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư.

Theo dự thảo, về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục có quy định mức trần, cơ sở giáo dục được phép thỏa thuận với cha mẹ học sinh về việc thu các khoản thu và mức thu không vượt mức thu theo quy định dưới đây:

Với các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động không quy định mức trần: Các cơ sở giáo dục được thỏa thuận với cha mẹ học sinh để huy động một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.

Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi; phải được thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của Ban Giám hiệu nhà trường và sự đồng ý của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Khoản thu bao gồm: Các khoản thu, chi phục vụ bán trú như tiền ăn bán trú (bữa chính, bữa phụ); bồi dưỡng người trực tiếp chăm sóc, cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ công tác bán trú; trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ bán trú (giường, chiếu, chăn, khăn mặt, bát, đĩa, cốc, xoong, nồi, bếp gas và dụng cụ phục vụ bán trú); chi phí chất đốt, điện, nước sinh hoạt đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông bán trú;

Dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh; tiền điện sử dụng điều hòa, bình nóng lạnh; hoạt động trải nghiệm đối với học sinh tiểu học và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, bồi dưỡng năng khiếu đối với học sinh trung học (ngoài giờ học chính khóa); dạy và học các chương trình tiếng Anh tăng cường; khảo sát chất lượng (ngoài chương trình chính khóa).

Các cơ sở giáo dục được phép vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp các văn bản dẫn chiếu để áp dụng được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ