Techcombank và hành trình 30 năm chuyển đổi để kiến tạo di sản

GD&TĐ - Cho đến nay, top đầu bảng xếp hạng các ngân hàng về chuyển đổi số, không thể thiếu tên Techcombank.

30 năm vượt trội cùng nhau
30 năm vượt trội cùng nhau

Các quan hệ đối tác xứng tầm thế giới đã giúp Techcombank sở hữu công nghệ vượt trội, nhân lực đẳng cấp và chuyên môn cao trong hệ thống.

Năm 2023, đúng thời điểm nhà băng này kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Techcombank đã tạo nên những dấu ấn đầy tự hào khi trở thành ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt “Top 163 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu”,“Top 18 Đông Nam Á”, và “Top 1 ngân hàng tư nhân giá trị nhất tại Việt Nam”, theo xếp hạng của Brand Finance.

Hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và top thương vụ IPO lớn nhất Đông Nam Á

Ngược dòng lịch sử, ngân hàng cổ phần tư nhân Techcombank, thành lập vào tháng 9.1993, bắt đầu được chú ý vào cuối những năm 2000 với những bước phát triển mới.

Năm 2008, ông Hồ Hùng Anh trở thành Chủ tịch HĐQT thứ 5 của nhà băng này, và từ đây, Techcombank thực thi lộ trình chuyển đổi đầy ấn tượng.

Năm 2009, Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đã dám đầu tư một ngân sách lớn để mời McKinsey - tập đoàn tư vấn chiến lược số 1 thế giới – đồng hành xây dựng chiến lược kinh doanh, và văn hoá doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiệu quả theo quy chuẩn thế giới.

Năm 2018, Techcombank đã tạo kỷ lục mới trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, khi bán thành công 164,1 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài với mức giá 128.000 đồng/cổ phiếu, thu về tổng số tiền xấp xỉ 922 triệu USD. Theo đánh giá của Ernst & Young, thương vụ IPO của Techcombank được đánh giá là 1 trong 3 thương vụ IPO có giá trị lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó.

Thương vụ IPO này đã thu hút sự tham gia của hơn 150 quỹ đầu tư trên thế giới. Trong đó, hai nhà đầu tư pháp nhân độc lập được quản lý bởi Warburg Pincus – Công ty quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân (private equity) hàng đầu thế giới chuyên đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn – đã rót nguồn vốn hơn 370 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng, cho Techcombank.

Lý giải về khoản đầu tư khủng này cho Techcombank thời điểm đó, đại diện Warburg Pincus cho rằng: “Techcombank hội tụ đầy đủ những điều kiện tốt nhất với vị thế dẫn đầu trong mảng bán lẻ …, và sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình ở Việt Nam để trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.” Cùng với đó, Warburg Pincus cũng cử nhân sự tham gia Hội đồng Quản trị. Kể từ tháng 3/2019 cho đến nay, ông Saurabh Narayan Agarwal, Giám đốc Điều hành của Warburg Pincus LLC, trở thành thành viên Hội đồng Quản trị của Techcombank.

10 năm không chia cổ tức để tập trung đầu tư nền tảng

Cho đến nay, top đầu bảng xếp hạng các ngân hàng về chuyển đổi số, không thể thiếu cái tên Techcombank. Các quan hệ đối tác xứng tầm thế giới đã giúp Techcombank sở hữu công nghệ vượt trội, nhân lực đẳng cấp và xây dựng đội ngũ có chuyên môn cao trong hệ thống. Nhà băng này tập trung đầu tư vào nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng để xây dựng những giải pháp – gói giải pháp cho từng phân khúc, từng đối tượng khách hàng.

Giữa năm 2016, Techcombank gây chấn động thị trường khi công bố chính sách Zero Fee – Miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản điện tử online. Từ góc độ thị trường, không ít câu hỏi đặt ra về “Techcombank kiên trì được bao lâu?”, bởi khi đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho các ngân hàng.

Tuy nhiên, Techcombank đã chứng minh về sự kiên định để thành công và mang lại những lợi ích to lớn cho khách hàng. Số lượng giao dịch EBanking của Techcombank này tăng từ 9,0 triệu giao dịch năm 2016, lên 22,2 triệu giao dịch vào cuối năm 2017. Đến 2023, chỉ riêng quý 2, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt đến 2,3 triệu tỷ đồng.

Có thể thấy, Zero Fee, và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy một tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống công nghệ từ 2016-2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank hiện đang tiếp tục rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược 5 năm 2021-2025, nhằm tiên phong những dự án lớn về chuyển đổi số, để xây dựng năng lực cạnh tranh mới.

Theo lý giải của Ban Lãnh đạo ngân hàng, chính nhờ quyết sách 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, được thực hiện từ năm 2013, đã giúp nhà băng này tích lũy nền tảng tài chính vững vàng để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, phục vụ lợi ích của khách hàng vốn và bổ sung nguồn lực cho các kế hoạch đầu tư dài hạn. Nhờ đó, cho đến nay, Techcombank là ngân hàng vẫn đang giữ vị trí hàng đầu về mức độ đầu tư cho nền tảng hạ tầng công nghệ, thậm chí với mức độ đầu tư ngang hàng hoặc cao hơn hầu hết tất cả các ngân hàng khác trong khu vực Đông Nam Á.

Một lý do nữa là để Ban lãnh đạo ngân hàng này đảm bảo được tốc độ phát triển từ khoảng 10-20%. Theo tiêu chuẩn Basel 2, để có khả năng đầu tư thêm dư nợ thì ngân hàng phải có mức vốn chủ sở hữu cao, vốn được xem như tấm đệm chống đỡ rủi ro, giúp ngân hàng tạo được uy tín trên thị trường, tăng khả năng huy động vốn và mở rộng tín dụng, đa dạng hóa danh mục cho vay. Tính đến cuối năm 2022, Techcombank đứng thứ 2 toàn hệ thống về vốn chủ sở hữu, với 113.424 tỷ đồng. Cùng với đó, Techcombank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam duy trì hệ số an toàn vốn CAR ở mức trên 15% liên tục nhiều năm qua.

Tại Đại hội cổ đông Techcombank 2023, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hồ Hùng Anh đã hé lộ “đây có thể là năm cuối cùng Techcombank không chia cổ tức bằng tiền mặt”.

“Tôi nhớ tại Đại hội cổ đông năm 2013, tôi đã nói trong 10 năm tới ngân hàng sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt. Năm nay đã là năm thứ 10, và tôi cho rằng đây sẽ là năm cuối cùng Techcombank không chia cổ tức bằng tiền mặt. Mọi việc đều có thể xảy ra, nhưng ngân hàng sẽ luôn đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời, cũng phải đảm bảo hoạt động của ngân hàng”, Chủ tịch Techcombank cho biết.

Hành trình kiến tạo di sản

Nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”, Techcombank đánh dấu 6 tháng đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái. Những trải nghiệm vượt trội và niềm tin từ khách hàng đã giúp chỉ số quan trọng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng này chứng kiến sự tăng trưởng trở lại, đạt gần 35% cuối quý 2/2023.

Năm 2023, Techcombank cũng là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng Top 163 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu của Brand Finance. Techcombank cũng đứng Top 1 “Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất”, Top 8 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam và trong Top 18 “Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất khu vực Đông Nam Á”. Theo Brand Finance, Techcombank là một thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2023, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu 47%, lên 1,4 tỷ USD.

Tại Đại hội đồng cổ đông 4/2023, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh chia sẻ: “Tôi luôn tin rằng giá trị tương lai của Techcombank sẽ gấp 5, gấp 10 lần hiện tại”.

Techcombank cũng là thương hiệu ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đồng hành cùng thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh kiến tạo nên giải chạy Marathon lớn nhất, với thông điệp “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội. Tính riêng trong năm 2022, Techcombank đã đóng góp gần 80 tỉ đồng (khoảng 3.4 triệu USD) cho các hoạt động vì cộng đồng, bao gồm hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ học phí cho học sinh, sinh viên... “Techcombank sẽ cùng chung tay với cộng đồng, đất nước để tạo nên một di sản ý nghĩa cho thế hệ tương lại”, bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối Tiếp thị, chia sẻ thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mùa hoa cải thường rơi vào khoảng giữa tháng 11 đến tháng 12…

Rực rỡ hoa cải vàng khoe sắc bên sông

GD&TĐ - Mùa này, những cánh đồng cải vàng ven dòng sông Đuống, ở các thôn: Chi Đông, Chi Nam, Gia Lâm (xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội), đang bung nở rực rỡ.

Prompt đang trở thành một nghề mới trong lĩnh vực AI. Ảnh: Jakub Jirsak/Law.

Bình dân học vụ AI

GD&TĐ - Với mong muốn ‘Bình dân học vụ AI, phổ cập AI’, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về Prompt Engineering.