Tạo ra mọi thứ từ… không khí

GD&TĐ - Bạn đã bao giờ mơ ước có cỗ máy thần kỳ, chỉ cần nhấn nút là có thể tạo ra mọi thứ từ… không khí? Hiện giờ, điều này dần trở thành hiện thực.

Máy in 3D có thể tạo ra nhiều thứ bất ngờ
Máy in 3D có thể tạo ra nhiều thứ bất ngờ

Công ty khởi nghiệp Mattershift do các nhà khoa học trẻ ở Học viện Công nghệ Massachusetts MIT và ĐH Yale (Mỹ) thành lập, vừa có bước đột phá trong chế tạo vật liệu thế hệ mới, có thể giúp in tất cả mọi thứ… từ không khí bằng máy in 3 chiều (3D).

Các nhà khoa học trẻ đã tạo ra màng bằng ống nano carbon (viết tắt là CNT) có khả năng liên kết hoặc phân chia từng phân tử đơn lẻ. TS Rob McGinnis, Tổng Giám đốc Công ty Mattershift cho biết: “Công nghệ đã giúp chúng tôi kiểm soát được thế giới vật chất”.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu tìm cách loại bỏ carbon dioxide từ không khí và biến nó thành nhiên liệu. Thật ra là họ đã thực hiện được điều đó khi sử dụng công nghệ truyền thống, tuy nhiên việc ứng dụng vào thực tế trên diện rộng rất tốn kém.

Công nghệ do Mattershift phát triển cho phép sản xuất xăng, dầu đông cơ và nhiên liệu máy bay với mức phát thải carnbon dioxide bằng 0 (không) mà lại rẻ hơn so với nhiên liệu mỏ.

TS Rob McGinnis khẳng định, trong tương lai không xa, việc liên kết các loại màng CNT vào trong một cỗ máy sẽ trở nên khả thi. Theo dự đoán của các nhà tương lai học, cỗ máy này tạo ra được tất cả mọi thứ cần thiết từ các thành phần phân tử bản.

Hãy tưởng tượng là chúng ta có một cỗ máy như thế trên sao Hỏa. Chúng ta có thể in thực phẩm, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, thuốc men từ không khí và đất sao Hỏa, hoặc từ các bộ phận tái chế mà không cần vận chuyển chúng từ Trái đất.

Cách tiếp cận của nhóm nghiên cứu ở Công ty Mattershift là chia tách và liên kết các phân tử để có được các nguyên liệu mới. Chính vì vậy mà công việc chế tạo nhiên liệu là bước đi hợp lý đầu tiên để kiểm chứng tính hiệu quả của giải pháp này. Theo ông McGinnis, cùng với thời gian, cỗ máy sẽ có thể liên kết các tổ hợp phân tử phức tạp hơn.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ