Kịch bản: Điểm nóng xã hội
Giữa bao chương trình chào xuân, đón Tết, “Táo quân - Gặp gỡ cuối năm” vẫn luôn được coi là “đặc sản” giải trí không thể bỏ qua.
Dù không ngừng thay đổi kịch bản nhưng nhìn chung Táo quân vẫn xoay quanh việc “vạch trần” các vấn đề nổi cộm trong từng lĩnh vực xã hội. Tiếng cười giễu nhại chính là nói thay tiếng nói của người dân về những hạn chế, tồn tại hoặc những gì bất cập.
Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, từ trước tới nay, kịch bản Táo quân luôn được thay đổi trong quá trình tập luyện. Chương trình nghệ thuật này được xây dựng bằng công sức của một tập thể tài năng.
Táo quân không chỉ có sự góp công của một đội ngũ viết kịch bản giỏi, mà ngay cả những diễn viên giàu kinh nghiệm khi đứng trên sân khấu lại tiếp tục đóng góp sáng tạo, chỉnh sửa để hoàn thiện nội dung hơn nữa..
Nhiều khán giả yêu thích và theo dõi sát sao Táo quân hàng năm đã điểm tên những vấn đề “nóng” có thể trở thành chất liệu đậm đà cho kịch bản Táo quân 2019.
Chị Ngọc Ngà - phóng viên theo dõi mảng văn hóa xã hội của một tờ báo lớn vui vẻ phỏng đoán: “Năm qua là một năm sôi động với rất nhiều sự kiện lớn. Mình chắc Táo quân 2019 không thể bỏ qua chiến thắng vang dội của Đội tuyển Việt Nam tại giải bóng đá AFF Cup 2018 và sự lên ngôi của các nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế. Rồi hiệu ứng lan tỏa của hàng loạt phim truyền hình “đình đám” đã thu hút sự quan tâm của dư luận và báo giới…
Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, nổi cộm lên phiên tòa xét xử đại án tham nhũng, bắt đường dây đánh bạc nghìn tỷ và tham nhũng trong các tập đoàn kinh tế lớn. Riêng lĩnh vực giải trí cũng không thiếu các scandal giúp Táo quân dồi dào nguồn chất liệu để hoàn thiện bức tranh đa diện của đời sống xã hội năm 2018”.
“GS Cù Trọng Xoay”- Đinh Tiến Dũng, người có kinh nghiệm và thâm niên hơn chục năm tham gia viết kịch bản cho Táo quân, nhận định: Táo quân là một chương trình nghệ thuật chứ không phải là một báo cáo, tổng hợp các sự kiện diễn ra trong một năm nên viết kịch bản tổng thể rất khó và nhiều áp lực.
Việc thực hiện kịch bản cho Táo quân cũng giống như xây một ngôi nhà. Công việc có nhiều đầu việc khác nhau và mỗi người phụ trách một hạng mục trong cùng một thời điểm dưới sự chỉ đạo, khớp nối điều chỉnh, gia giảm, cân đối của “tổng công trình sư” Đỗ Thanh Hải.
Ý tưởng Táo quân nhiều lúc rất bí nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ, các biên kịch có thể tiếp cận được nguồn sáng tạo và sự hài hước tuyệt vời của cộng đồng mạng để đưa vào làm phong phú cho tác phẩm.
Trắng đêm tập luyện
Dàn diễn viên Táo quân đều là những gương mặt quá quen thuộc với khán giả. Ngoài tài năng, các diễn viên còn có tình yêu và đam mê lớn với nghề.
Ngày đi làm, 10 giờ tối họ tập trung luyện tập tới 4 – 5 giờ sáng hôm sau, cứ ròng rã suốt 2 tuần liền mới có thể ghi hình chính thức. Trên sàn diễn tập, người thì tập, người thì tranh thủ đọc kịch bản hoặc chợp mắt chốc lát rồi lại tiếp tục vào vai.
Năm nay, cả dàn diễn viên gạo cội đều đã phải chong mục kỉnh đọc kịch bản. Ngọc Hoàng - Quốc Khánh đã 60 tuổi, các Táo Quang Thắng và Chí Trung cũng đã hơn 50… Nhiều người giữ trọng trách phụ trách các nhà hát, họ phải đảm bảo công việc quản lý và các dự án khác nên phải tranh thủ từng giờ.
Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Xuân Bắc đã chia sẻ những chiêu trò mà các nghệ sĩ chọc cười nhau để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi.
Ê kíp Táo quân qua từng mùa diễn đều tìm kiếm, bổ sung diễn viên trẻ kế nghiệp nhưng theo nghệ sĩ Quang Thắng là rất khó. Mỗi năm chỉ có một lần, để diễn tốt và được khán giả công nhận, trong nghề diễn xuất, thuộc làu lời thoại chưa đủ mà còn phải hiểu ý bạn diễn, biết phối hợp, tung hứng, tương tác tốt trên sân khấu.
Táo quân đã thành thương hiệu nên mỗi nghệ sĩ đều phải đặt trách nhiệm và tâm huyết của mình vào đó. Trong khi đó “một số bạn chập chững bước vào Táo quân đã có tâm lý chủ quan, không thường xuyên trau dồi vai diễn, chỉ nhanh chóng hoàn thành cho xong rồi chạy đi tìm kiếm thu nhập ở chỗ khác” - nghệ sĩ Quang Thắng chia sẻ.
Nói về mong mỏi của mình, bà Hồng Nhạn - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp - Bảo tàng Hà Nội chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 16 Táo quân gắn bó, trở thành món ăn tinh thần với nhiều khán giả.
Càng nhiều tuổi đời, chương trình càng được khán giả đặt kỳ vọng cao hơn. Khán giả luôn bày tỏ hy vọng chương trình đổi mới nội dung, hoặc thay đổi ý tưởng để tránh bị nhàm chán. Mạng xã hội luôn nổi sóng nên những câu chuyện trong Táo quân đã giảm bớt tính bất ngờ.
Nếu kịch bản không được đầu tư trí tuệ và cô đọng thì chất biếm hài, đả kích sẽ nhạt và nguội đi. Tiếng cười, sự hài hước của Táo quân vừa nên mang hơi thở của cuộc sống để hấp dẫn người xem, vừa cần có ý nghĩa dẫn dắt dư luận xã hội nữa”.