Tạo điểm nhấn cho Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại cuộc họp

Để Cuộc thi có điểm nhấn, có trọng tâm, trọng điểm, nhiều đại biểu đề xuất, nội dung của Cuộc thi nên gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Có ý kiến đề xuất nên lùi lại thời gian tổ chức đến tháng 9/2019. Từ năm sau trở đi có thể kết hợp với Trung ương Đoàn tổ chức thành một cuộc thi, hoặc hai bên có thể tổ chức đan xen giữa các năm để không bị chồng chéo.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhất trí với quan điểm là cần tạo điểm nhấn của Cuộc thi gắn với việc thực hiện 50 năm Di chúc của Bác Hồ. Theo đó, các thức tổ chức phải mới, có trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt, phải gắn với đặc thù của ngành Giáo dục trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và gắn với việc GD đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, văn hóa ứng xử trong HSSV và nhà trường.

Thứ trưởng cho biết, sau 4 năm tổ chức Cuộc thi này, Bộ GD&ĐT được Ban Tuyên giáo đánh giá rất cao. Đây là Cuộc thi để học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó để lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu.

Theo Thứ trưởng, số lượng người tham gia cũng là một tiêu chí để đánh giá Cuộc thi. Do vậy cần thu hút đông đảo HSSV tham gia. Theo đó, chúng ta phải có văn bản chỉ đạo các Sở, các trường nâng cao trách nhiệm.

Năm nay, cần mời thêm Bộ công an; Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia vào bộ phận tổ chức, kỹ thuật nhằm chống gian lận trong thi cử, nhất là gian lận có sử dụng các thiết bị tinh vi.

Về thời gian tổ chức, Thứ trưởng lưu ý: Cần cân đối thời gian học tập của HSSV để đảm bảo tính hiệu quả. Quan trọng là hài hòa, không làm ảnh hưởng lớn đến HSSV và các nhà trường. Cuộc thi năm nay sẽ tăng cường phân cấp cho cơ sở, các trường để có thêm nhiều HSSV, giảng viên, giáo viên tham gia.

Một trong những nội dung quan trọng đó là chất lượng câu hỏi, đề thi. Thứ trưởng đề nghị, phải có đội ngũ chuyên gia làm đề thi và thẩm định đề thi. Bởi đây cũng là lĩnh vực nhạy cảm, câu hỏi ra không chuẩn có thể dẫn đến kết quả khó lường. Do đó, đề thi phải chính xác, khách quan, công minh. Mục đích là khích lệ được giáo viên, giảng viên và HSSV tham gia.

Thứ trưởng lưu ý: Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV cần tiếp thu các ý kiến góp ý và thống nhất trong chỉ đạo thực hiện; trong tháng Ba phải hoàn thành các văn bản về Thể lệ, kế hoạch tổ chức Cuộc thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.