Tăng doanh số kinh doanh online mùa khuyến mãi

GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đã đưa ra gợi ý và đề xuất nhằm giúp doanh nghiệp thích ứng với luồng vận hành trên môi trường số trong bối cảnh đại dịch.

Nhộn nhịp kinh doanh online mùa khuyến mãi. Ảnh minh họa.
Nhộn nhịp kinh doanh online mùa khuyến mãi. Ảnh minh họa.

Biến thách thức thành cơ hội kinh doanh

Theo thống kê, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hàng nghìn doanh nghiệp. Nhưng đó cũng là cơ hội để vận dụng chuyển đổi số trong kinh doanh.

Mùa khuyến mãi cuối năm, hình thức kinh doanh online thực sự phù hợp trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, làm sao để tăng doanh số ở mảng này không dễ.

Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Vietnam cho biết, hiện nay các doanh nghiệp có gần như tất cả các điều kiện để tham gia vào thương mại điện tử online. Đó là các hoạt động của kênh bán hàng cũng như các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải có hạ tầng, công cụ về vận hành như logistics hay công cụ trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Hưng, doanh nghiệp không thể thiếu nhân sự vận hành có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh online. Đây là một trong những vấn đề đang thiếu hụt hiện nay trên thị trường Việt Nam.

Cũng theo ông Hưng, thời điểm này, kinh doanh online không phải là câu chuyện để các doanh nghiệp đặt câu hỏi có nên hay không. Quan trọng là làm sao để kinh doanh online hiệu quả hơn để vượt qua khó khăn.

Kế hoạch giữ chân khách hàng

Ông Đỗ Hữu Hưng cùng các chuyên gia chia sẻ về kinh nghiệm để tăng doanh số trong kinh doanh online.
Ông Đỗ Hữu Hưng cùng các chuyên gia chia sẻ về kinh nghiệm để tăng doanh số trong kinh doanh online.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã coi kinh doanh online như một loại vaccine cần sử dụng để vững vàng hơn vượt qua đại dịch.

Do vậy, chuyên gia khuyến nghị để phục hồi kinh tế, cần tham gia hoạt động thương mại điện tử một cách sâu rộng.

“Trước đây, doanh nghiệp chỉ có 1 website hoặc chỉ có 1 fanpage Facebook. Tuy vậy, hiện nay doanh nghiệp có thể bán hàng trên đa kênh, đặc biệt là với những nền tảng như các sàn thương mại điện tử hoặc các công cụ như cộng tác viên” – ông Mai Văn Úy – Trưởng phòng Marketing công ty sản xuất đồ dùng học tập Ánh Dương chia sẻ.

Theo ông Úy, doanh nghiệp muốn phát triển tốt trong bối cảnh hiện này thì người dùng ở đâu, sản phẩm của doanh nghiệp phải ở đó. Sau đó, cần có kế hoạch giữ chân khách hàng. Việc giữ được người dùng cũng như gia tăng giá trị cho người dùng cũng như làm cho khách hàng hài lòng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Câu chuyện bây giờ không đơn giản là khách hàng đến nữa mà phải làm sao giữ họ lại họ lâu dài. Muốn vậy, cần giúp cho người mua online yên tâm.

Ông Úy nhận định, một trong những nhược điểm của kinh doanh online chính là việc khách hàng e ngại khi thanh toán online và giải quyết vấn đề khi không hài lòng với sản phẩm khi mua. Vì vậy, bạn cần đảm bảo người mua hàng luôn cảm thấy thoải mái nhất khi mua hàng của bạn.

Hãy cung cấp các hướng dẫn mua hàng thanh toán một cách rõ ràng cũng như chính sách hoàn trả trong những hợp khách hàng không ưng ý với sản phẩm. Điều này không chỉ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn mà còn như một lời cam kết của bạn về những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Sự rõ ràng, minh bạch trong kinh doanh chính là yếu tố quan trọng nhất để bạn nâng cao doanh số bán hàng của mình khi kinh doanh online.

Muốn làm được điều này, ông Úy gợi ý doanh nghiệp phải có hệ thống khá đồng bộ. Thông thường đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong hoạt động đầu tư cho thương mại điện tử, doanh nghiệp thường chỉ làm được một số khâu trong cả hành trình.

Ví dụ kéo khách hàng đến gian hàng, nhưng sau đó từ gian hàng đi ra như thế nào thì doanh nghiệp lại thiếu. Hoặc thiếu hoạt động chăm sóc khách hàng dẫn đến việc khách hàng vào rồi họ lại quay ra và không quay trở lại.

Nêu kinh nghiệm, ông Mai Văn Úy cho biết, công ty sản xuất đồ dùng học tập nên quan tâm tới hình thức, độ an toàn khi sử dụng sản phẩm. An toàn ở đây là vấn đề sức khỏe, những nguyên liệu tốt từ thiên nhiên, độ bền,…Sau đó, công ty sẽ có những ưu đãi thường xuyên, hỗ trợ giá trong mùa dịch, dịp sinh nhật, khai giảng đầu năm học,…Bên cạnh đó, công ty cũng duy trì đội ngũ nhân lực cao về công nghệ để thích ứng với luồng vận hành online.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.