Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng xe, hàng hóa chằng buộc sơ sài

GD&TĐ - Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, chằng buộc hàng hoá của ô tô, sơ mi rơ moóc.

Nhiều vụ tai nạn liên quan đến phương tiện chở hàng rời do bị đứt xích neo
Nhiều vụ tai nạn liên quan đến phương tiện chở hàng rời do bị đứt xích neo

Ngày 1/6, Bộ GTVT (GTVT) chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan xe ô tô, sơ mi rơ moóc vận chuyển tôn, thép cuộn, ống bê tông, gạch... không được chằng buộc chắc chắn, để rơi xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra Bộ chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT phối hợp các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ.

Vi phạm xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối như cảng, bến, ga, mỏ vật liệu, kho hàng, nhà máy...

Thời gian thực hiện 1 tháng từ 1 - 31/7.

Các Sở GTVT tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải.

Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện ngay tại các điểm xuất phát, điểm tập kết hàng hóa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm trước khi phương tiện lưu thông trên đường bộ.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá, lái xe ký cam kết thực hiện đúng các quy định về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 35 năm 2013 của Bộ quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT.

Đặc biệt nghiên cứu quy định cụ thể hơn loại phương tiện vận chuyển, định lượng, kích thước, cách thức xếp hàng, chằng buộc đối với từng loại hàng khác nhau (hàng rời, bao kiện, trụ ống, container...) đảm bảo hàng hóa không bị văng, xê dịch khi lưu thông; quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, người vận tải, người thuê vận tải, người xếp hàng hóa và lái xe.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100 năm 2019 theo hướng tăng mức phạt vi phạm về xếp hàng hóa trên xe ô tô; quy định chế tài cụ thể đối với các chủ thể có liên quan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.