Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, cô Phạm Thị Ánh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Cường (xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định) cho biết, nhiều năm qua, nhà trường đã tích cực đưa các kỹ năng như tự phục vụ, an toàn giao thông, thoát nạn khi có cháy và an toàn khi ở trên xe ô tô vào chương trình giảng dạy của mình.
Các hoạt động này thường được tổ chức qua các giờ học chính khóa, các buổi ngoại khóa, và các hoạt động trải nghiệm. Bằng cách này, học sinh không chỉ nắm vững các kỹ năng thiết yếu mà còn được rèn luyện thói quen và hành vi an toàn từ sớm.
Ngoài ra, nhà trường phối hợp với các chuyên gia và cơ quan chức năng để tổ chức nhiều buổi tập huấn, diễn tập cho học sinh. Những buổi này bao gồm thực hành các tình huống khẩn cấp, các quy tắc an toàn giao thông và các kỹ năng tự phục vụ.
Các hoạt động trải nghiệm như tham quan, diễn tập thực tế tại các cơ sở cứu hỏa, trại hè an toàn, các buổi giao lưu với lực lượng cảnh sát giao thông giúp học sinh tiếp cận và thực hành các kỹ năng trong môi trường thực tế.
"Nhà trường phối hợp với hội phụ huynh để tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ thông tin và phương pháp dạy học các kỹ năng này tại nhà. Phụ huynh cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để hỗ trợ con em mình", cô Nguyệt thông tin.
Thông qua những hoạt động này, học sinh được củng cố, nâng cao nhận thức về các nguy cơ tiềm ẩn và biết cách xử lý tình huống khẩn cấp. Các em cũng trở nên tự tin hơn trong việc tự phục vụ và tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông.
Việc trang bị đầy đủ các kỹ năng an toàn giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và sự cố liên quan đến cháy nổ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc đảm bảo an toàn cá nhân.
"Sự tham gia tích cực của phụ huynh là yếu tố rất quan trọng trong việc củng cố và thực hành các kỹ năng an toàn tại nhà. Nhà trường cần tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động phối hợp này", cô Hiệu trưởng Phạm Thị Ánh Nguyệt khẳng định.
Việc tăng cường sự phối hợp gia đình với nhà trường để tạo ra một môi trường học tập đồng bộ; hỗ trợ và giúp học sinh tiếp thu tốt hơn các kỹ năng an toàn và tự phục vụ. Các buổi tập huấn và hoạt động trải nghiệm được thiết kế gần gũi với thực tiễn, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và áp dụng các kỹ năng trong thực tế.