Cụ thể, với nội dung xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT chỉ đạo rà soát việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non theo bộ tiêu chí.
Trong quá trình xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt (TCTV), cần chú ý phân loại khả năng tiếng Việt của trẻ để có phương pháp, nội dung TCTV phù hợp với đối tượng trẻ; tăng thời lượng tập nói tiếng Việt, đặc biệt là đối với những trẻ mới ra lớp, khả năng giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế; tạo cơ hội giao tiếp cho trẻ mọi lúc mọi nơi; lồng ghép tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục; chú ý chỉ đạo khai thác phong phú tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ nhằm đảm bảo chất lượng tăng cường tiếng Việt.
Sau khi có bộ tài liệu hướng dẫn do Bộ GD&ĐT ban hành, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố có trẻ em người DTTS trên địa bàn toàn tỉnh và nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ (nếu có).
Phòng GD&ĐT bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán, nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ (nếu có) tham gia tập huấn do Sở tổ chức, đồng thời chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu để tổ chức triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, đặc biệt đối với những nơi giáo viên dạy lớp ghép nhiều dân tộc và nhiều độ tuổi, giáo viên dạy vùng có trẻ 100% là người đồng bào DTTS sống biệt lập.
Các cơ sở GDMN chủ động phối hợp với đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ xây dựng các câu lạc bộ đọc sách tại thôn bản; hướng dẫn cha mẹ trẻ tạo dựng môi trường tiêng Việt tại nhà và tăng cường giao tiếp với trẻ.
Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi giao lưu với học sinh tiểu học, tham gia ngày hội nói tiếng Việt; phối hợp với hội phụ huynh, già làng, trưởng bản sưu tầm các tác phẩm văn học dân gian (truyện thơ, sử thi, câu đố, các bài hát ru...) của người DTTS để dùng trong các nhà trường; khuyến khích phụ huynh, các tổ chức đóng góp vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi, các vật dụng sinh hoạt địa phương,... để sử dụng trong hoạt động TCTV.
Mỗi đơn vị lựa chọn 1 trường mầm non, mẫu giáo có đông trẻ em người DTTS làm điểm để tập huấn giáo viên mầm non cốt cán các cấp; xây dựng môi trường theo tiêu chí ban hành; cho trẻ tập nói và mở rộng vốn từ, phát triển kỹ năng giao tiếp, làm quen với tác phẩm văn học (thơ, truyện), làm quen chữ cái...