Đề nghị, ngành Giáo dục có kế hoạch dạy bơi cho các em trong trường học và định hướng bổ sung môn bơi lội vào chương trình học chính thức từ bậc tiểu học.
Bộ GD&ĐT cho biết: Để phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh, Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc rà soát cơ sở vật chất, điều kiện rèn luyện sức khỏe, thể chất cho học sinh, trẻ em, đặc biệt hướng dẫn tập luyện kỹ năng bơi lội phù hợp với điều kiện của địa phương.
Triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Việc đưa môn bơi vào dạy trong trường học (cả trong giờ học thể dục chính khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp) đã được Bộ GD&ĐT chỉ đạo, ban hành kế hoạch, văn bản triển khai trong toàn bộ hệ thống trường học của các cấp học trên cả nước. Trong đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích địa phương bố trí ngân sách đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường hoặc cụm trường với quy mô phù hợp, tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ dạy và học bơi cho học sinh.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bơi là môn học tự chọn được triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các địa phương, nhà trường.
Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đài Truyền hình Việt Nam nghiên cứu, phát hành và truyền thông các tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn cách phòng chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh. Đồng thời, Bộ GD&ĐT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong hoạt động đầu tư để tăng cường dạy bơi trong nhà trường bằng hình thức phù hợp, theo mô hình kết hợp công tư, gia đình - nhà trường - xã hội.