Thường xuyên xảy ra tai nạn
Ghi nhận tại Quốc lộ 80, đoạn từ Tân Hiệp về Rạch Sỏi (tỉnh An Giang) cho thấy, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chi chít những “ổ voi, ổ gà”. Mặt đường bong tróc, lởm chởm đá dăm và các mảnh vá, trở thành những “cái bẫy” cho người đi đường.
Mỗi khi trời mưa, mặt đường biến thành những vũng nước lớn nhỏ, che khuất toàn bộ hiểm nguy bên dưới. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.


Bà Lê Thị Tuyết Hận (55 tuổi, xã Tân Hiệp) chia sẻ với vẻ ngán ngẩm: “Những "cái bẫy" trên đường đã xuất hiện nhiều năm nay, gây ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn, đặc biệt là với người đi xe máy. Gần đây nhất, có người bị ngã gãy tay khi đi qua ổ gà”.
Tình trạng đường xuống cấp còn tạo ra nhiều rắc rối khác. Anh Phạm Vũ Trường, chủ cửa hàng trứng vịt ở xã Thạnh Lộc, bức xúc nói: “Mỗi lần chở trứng đi giao, tôi phải chạy thật chậm. Chỉ cần sụp ổ gà là trứng vỡ hết, thiệt hại lớn”.

Việc mặt đường có nhiều đá dăm vương vãi cũng trở thành nỗi lo của người dân. “Mỗi khi xe tải lớn chạy qua, đá văng vào nhà, làm nứt cả tủ kính trưng bày tại cửa hàng kinh doanh ăn uống của tôi”, chị Lê Tâm (44 tuổi, xã Thạnh Lộc) bức xúc nói.


Theo chị Lê Tâm, dọc tuyến quốc lộ này có rất nhiều trường học từ mầm non đến THPT. Con đường xuống cấp đã trở thành rào cản, là mối nguy rình rập trên con đường đến trường của các em học sinh. Khi trời mưa, việc di chuyển trở nên vô cùng khó khăn và nguy hiểm, đã có nhiều em gặp sự cố khi qua đây.
Người dân tự dặm vá đường
Thông tin từ cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân khiến Quốc lộ 80 xuống cấp nhanh chóng là do áp lực giao thông gia tăng.
Thời gian qua, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang) đang được thi công cải tạo, nâng cấp, đến nay tiến độ đạt hơn 72% giá trị hợp đồng.
Điều này khiến nhiều phương tiện lớn như xe tải, container phải chuyển hướng sang Quốc lộ 80 để lưu thông từ Cần Thơ đi An Giang và ngược lại, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 80 hư hỏng nặng, chiếm gần nửa lòng đường, buộc phương tiện phải ép sát nhau khi di chuyển. Trong khi chờ sửa chữa, người dân đã góp tiền mua vật liệu, cùng nhau lấp “ổ voi, ổ gà” và đặt cảnh báo tạm để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, những nỗ lực tự phát này chỉ mang tính tạm thời và không đủ chất lượng để giải quyết triệt để vấn đề. “Tôi thường xuyên tham gia vá đường, nhưng đường vá xong lại hỏng. Chúng tôi làm không chuyên nghiệp, vật liệu cũng không đủ tốt”, anh Phạm Vũ Trường chia sẻ thêm.
Trước thực trạng này, người dân bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức để thực hiện sửa chữa, nâng cấp đường. Họ hy vọng con đường sẽ sớm được cải thiện, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh khi năm học mới đang đến gần.
Theo Bộ Xây dựng, Quốc lộ 80 có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (Mỹ Thuận, Vĩnh Long), điểm cuối tại Cửa khẩu Hà Tiên, An Giang. Tổng chiều dài khoảng 216km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, với 2 - 4 làn xe.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa Quốc lộ 80 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ (Km54+591 - Km82+690).