Bên cạnh đó, họ cũng viện lý do vì căng thẳng và sự bấp bênh trong nghề nghiệp.
Tại sao không có nhiều người ghi danh vào đại học? Tại sao nhiều người không hoàn thành bằng cấp của mình? Những câu hỏi đó thậm chí còn trở nên cấp bách hơn trong vài năm gần đây khi số lượng tuyển sinh giảm trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, bất chấp nỗ lực lâu dài của chính phủ nhằm tăng khả năng tiếp cận đại học của học sinh.
Hai công ty Edge Research và HCM Strategists đã nghiên cứu cho Quỹ Bill & Melinda Gates về những người từ 18 đến 30 tuổi không có bằng đại học. Họ xem xét những học sinh tốt nghiệp trung học trong độ tuổi từ 18 đến 30 đã chọn không học đại học hoặc dừng tham gia một chương trình nào đó. Họ đã tổ chức 11 nhóm tập trung và tiến hành khảo sát 1.675 người vào tháng 3 và tháng 4 năm nay. Dưới đây là một số phát hiện hàng đầu của họ.
Tiền quan trọng nhưng không mua được cảm giác an toàn
Các nhà nghiên cứu đã hỏi những người tham gia tại sao họ chọn không học đại học hoặc hoàn thành bằng cấp. Hai trong số bốn câu trả lời hàng đầu của họ liên quan đến tiền bạc. Hơn một phần ba số người được hỏi, 38%, cho biết họ không muốn mắc nợ hoặc học đại học quá đắt đỏ. Và 26% cho biết điều quan trọng hơn đối với họ là kiếm được việc làm và kiếm tiền.
Trong khi đó, 27% cho biết học đại học quá căng thẳng hoặc quá nhiều áp lực, và 25% cho biết họ không chắc chắn về chuyên ngành hoặc nghề nghiệp tương lai của mình. Khi được hỏi tại sao họ có thể lấy được bằng cấp, những người được hỏi chủ yếu tập trung vào kết quả nghề nghiệp.
Ba phần tư cho biết kiếm nhiều tiền hơn là lý do rất quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng để lấy bằng cấp. Những chia sẻ tương tự cho thấy có được một công việc tốt hơn hoặc được đào tạo cho một nghề nghiệp cụ thể. Mặt khác, chỉ 52% đưa ra lý do truyền thống để theo học chương trình giáo dục đại học: Trở nên có văn hóa hơn.
Giới trẻ hiện nay ưu tiên sức khỏe cảm xúc, tinh thần và tài chính của họ thường xuyên hơn so với giáo dục đại học. Ảnh: GEG |
YouTube - sự thay thế lớn?
Các nhà nghiên cứu đã hỏi, liệu những người được hỏi có quan tâm đến nhiều lựa chọn giáo dục khác nhau hay không và liệu họ có kinh nghiệm với chúng hay không. Nền tảng video YouTube đã chứng tỏ là một nguồn thông tin chính.
Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ đã tham gia các lớp học trên YouTube. Một phần năm cho biết họ đã có kinh nghiệm học trực tuyến ở đó và 27% cho biết họ đang học trên nền tảng này tại thời điểm khảo sát.
Những con số đó vượt xa các lựa chọn giáo dục khác. 16% số người được hỏi cho biết họ đã tham gia một khóa học như vậy và 9% cho biết họ đang làm như vậy. 21% số người được hỏi khác dự định học trên YouTube. Nhưng kế hoạch tham khảo nhiều hơn cho các con đường khác.
Thị trường giáo dục ngày nay về cơ bản đã khác so với trước đây. Ảnh: Highereddive |
Chỉ là ưu tiên thấp trong tương lai gần
Những người được hỏi ưu tiên sức khỏe cảm xúc, tinh thần và tài chính của họ thường xuyên hơn so với giáo dục đại học. Các nhà nghiên cứu đã hỏi họ về mục tiêu cá nhân của họ trong vài năm tới. Gần 9 trong số 10 người được hỏi, 87%, cho biết sức khỏe tinh thần và cảm xúc tốt là điều quan trọng hoặc là ưu tiên hàng đầu của họ, khiến nó trở thành câu trả lời phổ biến nhất. Đứng thứ hai là ổn định tài chính với 85%, và ở vị trí thứ ba là kiếm được nhiều tiền hơn, ở mức 80%.
Tiếp tục học hỏi và phát triển bản thân cũng là mục tiêu của 80% số người được hỏi. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là kiếm được bằng đại học. Chỉ 48% số người được hỏi cho biết lấy bằng đại học là quan trọng hoặc ưu tiên hàng đầu trong vài năm tới. Một câu hỏi khác cho thấy 46% số người được hỏi chắc chắn có kế hoạch học đại học, trong khi khoảng 42% không sẵn sàng cam kết.
Vẫn thấy giá trị ở trường đại học
Khoảng 74% số người được hỏi gọi đào tạo tại chỗ là một giá trị tốt hoặc một giá trị tuyệt vời. Methvin nói: “Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đã thấy các tổ chức giáo dục đại học không thực sự tiếp cận tốt với sinh viên da đen, sinh viên Latinh, sinh viên bản địa và sinh viên thế hệ đầu tiên.
Tuy nhiên, giáo dục đại học đã phải vật lộn để kết nối với sinh viên nông thôn trong một thời gian”. Điều này có thể giải thích một số sự khác biệt nếu nhiều sinh viên da trắng không quan tâm đến việc học đại học đến từ các vùng nông thôn. Nhiều người được hỏi cho biết trường trung học dạy họ cách vào đại học nhưng không dạy họ cách thành công ở đó.
Chỉ 11% số người được hỏi nói với các nhà nghiên cứu rằng trường trung học đã chuẩn bị cho họ rất tốt cho bước tiếp theo trong cuộc đời. Ở một khía cạnh khác, 22% cho biết trường trung học đã không chuẩn bị tốt cho họ và 16% nói rằng họ không chuẩn bị gì.
Những người tham gia khảo sát đã liệt kê một số kỹ năng mà họ ước trường trung học đã dạy họ: Cách đóng thuế, cách duy trì tín dụng tốt, cách kiếm và giữ việc làm. Những người trả lời khảo sát đã ủng hộ rất nhiều ý tưởng có thể giúp họ đăng ký vào đại học và kiếm được bằng cấp.
Ba phần tư sinh viên cho biết sẽ có ích nếu họ có thể học thêm mà không mắc thêm nợ. Một chia sẻ tương tự cho biết cố vấn việc làm sẽ rất hữu ích. Nhiều người cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc có cố vấn tài chính, các chương trình linh hoạt và hỗ trợ chi phí sinh hoạt.