Sau liên tiếp các vụ TNGT chết người khiến dư luận không khỏi bàng hoàng và đau xót, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vạch ra những “ám ảnh” là nguyên nhân gây ra tai nạn.
Những con số nhói lòng
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Nguyên nhân dẫn đến TNGT được cơ quan chức năng nhận định, chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Mới đây nhất, gần 24 giờ ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè (Tiền Giang) xảy ra vụ TNGT xe ô tô khách (biển số 67B-009…, trên xe có khoảng 40 khách) do Phùng Thanh Duy (SN 1984, trú tại Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang) điều khiển và xe ô tô con (biển số 60A-555… có 6 người trên xe) do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, trú tại Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) điều khiển. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng.
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định do xe con 60A-555… bị hư hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái (ngay dải phân cách cứng). Xe ô tô khách 67B-009… không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi xe ô tô con gây tai nạn.
Trước đó, chỉ riêng đầu tháng 7/2024, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT cũng do dừng xe giữa đường. Trong đó, vụ TNGT liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương.
Nguyên nhân do xe bán tải biển số 38C-195… điều khiển chạy chậm để tránh chướng ngại vật thì bị xe ô tô 16 chỗ, BKS 15F-006… va chạm từ phía sau.
Vụ va chạm nhẹ, không xảy ra hậu quả gì. Vấn đề là, sau va chạm, những người trên hai xe (anh Trịnh Tuấn Anh, SN 1990, trú tại huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa và Lê Ngọc Hùng, SN 1988, trú tại huyện Thanh Chương, Nghệ An, ngồi trên xe bán tải) và lái xe 16 chỗ Quách Văn Lâm) dừng lại giữa đường (ngay ở làn bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy 120 km/giờ) để cãi nhau.
Chính vì sự vô ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT đã dẫn đến TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Vụ tai nạn đã khiến cho 2/3 người cãi nhau tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm chết tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng.
Cụ thể, trong lúc 3 người trên đang dừng xe cãi nhau thì bị xe ô tô con 30K-757… do Trần Ngọc Thế (trú tại Thái Hưng, huyện Hưng Hà, Thái Bình) tông vào.
Trước đó, cũng chính trên cao tốc này xảy ra vụ TNGT làm xe bồn chở xăng bốc cháy, lái xe tử vong. Nguyên nhân do xe tải BKS 14C-200… gặp sự cố. Lái xe Vũ Văn Thêm (xe tải) đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết, phòng tránh nên xe bồn chở xăng đã tông vào khiến xe bồn bốc cháy. Hậu quả, lái xe tải bị thương nặng, lái xe bồn tử vong.
Tối ưu hóa các giải pháp
Để phòng tránh TNGT, Cục CSGT, Bộ Công an đã đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng giúp lưu thông an toàn trên cao tốc. Trong đó lưu ý, lái xe khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.
Sau đó, tài xế được khuyến cáo tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
“Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ...”, đại diện Cục CSGT nhận định.
Khi xe gặp TNGT trên đường cao tốc, cơ quan này khuyến cáo tài xế bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Đồng thời, tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết, nên có dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc. Quá trình di chuyển, lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: Chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làm đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc.
Cao tốc, hay trên bất kỳ tuyến đường nào, “nhanh một phút, chậm cả đời”. Thực tế cho thấy, TNGT có thể chỉ xảy ra trong chớp mắt và cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai. Chính bởi vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATGT, biết kiềm chế bản thân khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng.