Tai nạn giao thông ở Bắc Ninh giảm cả 3 tiêu chí

GD&TĐ - Cán bộ, đảng viên, giáo viên tỉnh Bắc Ninh đi đầu trong xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", tai nạn giao thông  giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nghe giới thiệu về các tính năng tại Trung tâm Chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nghe giới thiệu về các tính năng tại Trung tâm Chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.

Sáng 22/9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 1 năm “Tỉnh an toàn giao thông” do Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức.

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Công an 12 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Cán bộ, đảng viên, giáo viên đi đầu gương mẫu

Năm 2023, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", UBND tỉnh Bắc Ninh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 87, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 71 về xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", gồm 6 nhóm, 57 nhiệm vụ xuyên suốt, phân công cụ thể cho từng cấp, ngành, đến tận các Chi, Đảng bộ cơ sở, khu phố.

TT nênh.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Qua 1 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu cơ bản trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” đã hoàn thành (30 nhiệm vụ hoàn thành; 27 nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài), trong đó: An ninh trật tự được giữ vững; Cả hệ thống chính trị đã thực sự vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao; Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh.

Cán bộ, đảng viên, giáo viên đã thực hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", tỷ lệ đảng viên vi phạm rất thấp (Đài truyền hình tỉnh hàng tuần chạy chữ thông báo đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm). Tai nạn giao thông giảm sâu (giảm 16% số vụ, 20% số người chết, 19% người bị thương).

Nghị quyết Tỉnh an toàn giao thông được lãnh đạo tỉnh đánh giá là một trong những Nghị quyết triển khai thực chất, toàn diện, đi vào cuộc sống nhất từ trước tới nay. Nổi bật, tổ chức giao thông được rà soát kỹ lưỡng, các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý 100%; lắp 100% gờ, gồ giảm tốc từ ngõ ra đường (lắp thêm 6.010 điểm).

Có sự vào cuộc hỗ trợ của cả Bộ Giao thông vận tải và Cục đường bộ Việt Nam, hạ tầng giao thông được tăng cường, nhiều công trình trọng điểm được quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành; một số bất cập tồn tại nhiều năm đã được khắc phục.

Trật tự công cộng được xử lý quyết liệt, qua đó tạo bộ mặt đường phố, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn.

Công tác tuyên truyền đã bao trùm đầy đủ các nhóm đối tượng, từ cán bộ, đảng viên, đến cơ quan, doanh nghiệp, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên, dòng họ, tăng ni, phật tử, giáo dân...

Đồng thời, đã ưu tiên các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với nhóm học sinh, sinh viên (bao gồm cả phụ huynh đưa đón) để hình thành văn hóa giao thông bền vững, lâu dài trong nhiều thế hệ.

Tuyên truyền, quản lý, kiểm soát chặt chẽ điều kiện về phương tiện, độ tuổi, việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên ngay từ trong nhà xe của trường; mỗi xe đều được dán logo tên, lớp, trường để lực lượng chức năng dễ nhận diện.

Cử cán bộ Công an phối hợp với chính quyền, nhà trường kiểm tra nhà xe trong trường và cả trước cổng trường, phát hiện nhiều xe vi phạm (không gương, không đủ tuổi, không đăng ký, không bằng lái, không mũ bảo hiểm).

Bắc Ninh triển khai chuyển đổi trạng thái của lực lượng CSGT từ thủ công sang ứng dụng công nghệ: hiện đang vận hành thử nghiệm Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh, bao gồm cả số điện thoại 113, 114 kết nối với hệ thống camera toàn tỉnh.

Công tác tuần tra, xử lý vi phạm tăng cao so với trước khi thực hiện Tỉnh an toàn giao thông. Xử phạt 45.401 trường hợp, với số tiền 103,5 tỷ đồng (tăng 101% so với trước khi xây dựng Tỉnh an toàn giao thông). Riêng xử phạt nồng độ cồn 15.067 trường hợp (tăng 146%), xử phạt tốc độ 5.654 trường hợp, tăng hơn 5 lần.

Trên địa bàn không có xe cơi nới thành thùng. Trấn áp mạnh đối với các đối tượng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, các đối tượng tụ tập, tàng trữ, sử dụng dao kiếm, vũ khí thô sơ… gây rối trật tự công cộng (bắt 372 đối tượng).

TT3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh BNG)

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh liên tục triển khai các giải pháp khác nhau: Mở đợt cao điểm tổng kiểm soát các phương tiện, yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an huyện và cấp phó phải trực tiếp trên tuyến (lịch do Ban giám đốc duyệt, các đồng chí Phó Giám đốc đi kiểm tra); tuần tra chéo địa bàn; đóng biển "Đã uống rượu bia, không lái xe" (hình tròn, in bằng meka) ở 100% nhà hàng, quán rượu, đến tận nhà văn hóa thôn; ngã ba, ngã tư; cổng làng, đầu ngõ tạo nét đặc trưng riêng có của Bắc Ninh.

Nhiều giải pháp Công an tỉnh Bắc Ninh triển khai được Bộ Công an ghi nhận, hiện đã nhân rộng trên cả nước, làm cơ sở để tham mưu văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nghiên cứu nhân rộng mô hình

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công an về triển khai thí điểm mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”.

Là địa phương đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn thí điểm, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai mô hình này với cách làm, bước đi phù hợp với bối cảnh, tình hình, điều kiện cụ thể trên địa bàn, đạt những kết quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt trật tự ATGT của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả quan trọng đã đạt được của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua, trong đó có những thành tích nổi bật từ mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” tại Bắc Ninh.

TT 1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT gắn với bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và phát triển con người.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo đảm trật tự ATGT. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về trật tự an toàn giao thông phù hợp, hấp dẫn với từng nhóm đối tượng.

Tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông, kết nối hài hoà các phương thức giao thông vận tải. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự ATGT.

Thủ tướng đề nghị, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổng kết, hoàn thiện mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”, các cơ quan nghiên cứu, tính toán, triển khai nhân rộng xây dựng mô hình với lộ trình, bước đi, cách làm phù hợp tình hình, điều kiện của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng, "vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, mang lại hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, khi người dân thấy có lợi ích thiết thực thì sẽ tự nguyện, tích cực hưởng ứng, mục tiêu là tất cả các tỉnh, thành phố đều là tỉnh an toàn giao thông" - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Dựa cậy và níu kéo

GD&TĐ - Mười sáu năm sau khi ký kết thoả thuận liên quan, Mỹ đã khánh thành căn cứ phòng thủ tên lửa đầu tiên trên lãnh thổ Ba Lan.