Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm

GD&TĐ - Theo bác sỹ Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị vì nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%.

Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm

Ung thư vú có thể chữa khỏi?

 Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh nhân mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn như đã được chứng minh tại nhiều cộng đồng cư dân trên thế giới.

Bác sỹ Thuấn cũng cho biết: Nếu ở giai đoạn 2 thì tỉ lệ chữa khỏi sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng.

Liên quan đến căn bệnh này, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - khuyến nghị: Các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm.

Với việc tăng cường kiến thức cùng những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là một vấn đề lớn và cuộc sống của phụ nữ Việt sẽ trở nên hạnh phúc, khỏe vui.

Báo động từ con số

Theo báo cáo của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng (Bộ Y tế), tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ.

Năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu.

Với Ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời sẽ đem lại nhiều cơ hội kéo dài hơn thời gian sống không bệnh & thời gian sống còn toàn bộ, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới. Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Giai đoạn của bệnh lúc được chẩn đoán càng sớm thì dự hậu của bệnh nhân càng tốt.

Chính vì vậy, việc tầm soát & phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ