Sau sốt hai ngày, hai trẻ hôn mê vì viêm não Nhật Bản

GD&TĐ - Thấy con sốt cao, lúc đầu gia đình cũng chỉ nghĩ trẻ sốt thông thường nhưng thấy bé không đáp ứng hạ sốt, người nhà đã vội đưa bé đi viện. Chỉ sau 2 ngày sốt cao, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, buồn nôn… nhanh chóng rơi vào hôn mê phải thở máy.

Sau sốt hai ngày, hai trẻ hôn mê vì viêm não Nhật Bản

Bệnh nhi Lê Quỳnh T. (13 tuổi, ở Hải Dương) đang được điều trị tích cực, thở máy ngày thứ 10 tại BV Nhi Trung ương nhưng tình trạng vẫn rất nặng nề.

Trước đó, ngay tại BV tỉnh, bệnh nhi đã được chọc dịch não tuỷ, xét nghiệm chẩn đoán viêm não Nhật Bản và chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương. Tuy nhiên, diễn biến bệnh nhanh và nặng nên dù đã điều trị thở máy, dùng thuốc chống phù não đến nay đã 10 ngày nhưng tình trạng của bệnh nhi vẫn chưa ổn định.

Từ một cô bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, nay cô bé 13 tuổi vẫn đang hôn mê vì viêm não Nhật Bản.
Từ một cô bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, nay cô bé 13 tuổi vẫn đang hôn mê vì viêm não Nhật Bản.

Người nhà cho biết, ngay khi trẻ sốt cao không đáp ứng hạ sốt và xuất hiện đau đầu, buồn nôn sau 2 ngày sốt, bệnh nhi đã được đưa đến viện.

Một bệnh nhi khác, cháu Nguyễn Đức A.(15 tháng, ở Bắc Ninh) cũng đang điều trị viêm não Nhật Bản, với những triệu chứng ban đầu giống hệt của bệnh nhân Quỳnh T. Bệnh nhân sốt cao, khó hạ sốt, sau đó đau đầu, buồn nôn.

Sau 4 ngày thở máy, điều trị chống phù não, hiện tình trạng bệnh nhi đã tạm thời ổn định. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn cần tiếp tục theo dõi, đánh giá xem cháu có di chứng gì về tinh thần, vận động hay không.

Đáng nói, cả hai bệnh nhi này đều chưa được tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ. Với bé trai 15 tháng tuổi, bé chưa được tiêm ngừa mũi vắc xin viêm não Nhật Bản nào, vì bé hay bị hắt hơi, sổ mũi, ốm liên tục nên gia đình ngại đưa bé đi tiêm. Còn với bệnh nhi Quỳnh T., theo trí nhớ của gia đình em cũng mới chỉ tiêm một mũi vắc xin viêm não Nhật Bản duy nhất.

Các bác sĩ khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho biết, tháng 5 đến tháng 9 hằng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não. Hiện khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho hơn 30 ca viêm não – màng não, trong đó có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng.

Di chứng nguy hiểm

Theo Ths.Bs Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung viêm não Nhật bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt và thường để lại di chứng rất nặng nề cho trẻ, với tỉ lệ di chứng từ 25-35%.

Trong khi đó, rất khó để phát hiện sớm bệnh lý do ở những ngày đầu, triệu chứng bệnh rất giống với những viêm nhiễm khác với biểu hiện đầu tiên là sốt. Rồi bệnh diễn biến rất nhanh, chỉ ngày thứ hai, thứ ba của bệnh, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiện sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp, cứng gáy, có dấu hiệu thần kinh trung ương bị thương tổn như co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, mi mắt. Sau điều trị, bệnh nhân có thể hồi phục nhưng tỷ lệ có di chứng rất cao.

“Viêm não Nhật Bản diễn tiến rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể chỉ 1-2 ngày là trẻ tử vong", Bác sĩ Hải cho hay.

Với bệnh viêm não Nhật Bản, di chứng về thần kinh rất đáng ngại bởi ảnh hưởng đến trí tuệ, khả năng giao tiếp, vận động của trẻ.

BS Hải nhấn mạnh, căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của đứa trẻ khỏe mạnh; có thể để lại di chứng khiến một em bé đang thông minh, học giỏi bị ảnh hưởng trí tuệ, vận động... hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng vắc xin.

"Hiện tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản. Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản đã có trong chương trình tiêm chủng quốc gia do đó các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm ngừa đầy đủ để phòng căn bệnh nguy hiểm cho trẻ", BS Hải khuyến cáo.

Các mũi tiêm được thực hiện như sau: Mũi 1 tiêm khi trẻ 1 tuổi; Mũi 2 tiêm sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; Mũi 3 tiêm 1 năm sau khi tiêm mũi 2.

Bác sĩ Hải nhấn mạnh, ba mũi tiêm này có khả năng bảo vệ trẻ trong khoảng 5-7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu giảm dần, nguy cơ mắc bệnh lạ tăng lên. Do đó khuyến cáo các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3-4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Nên ngủ màn, không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt. Khi trẻ sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ