Ngôn ngữ ký hiệu, tất cả cùng hòa nhập

GD&TĐ - Sáng ngày 21/09/2018, nhằm hưởng ứng Tuần lễ ngôn ngữ ký hiệu toàn cầu, Trung tâm ACDC phối hợp cùng Ban vận động thành lập Hội người Điếc Việt Nam tổ chức chương trình "Ngôn ngữ ký hiệu, tất cả cùng hòa nhập" tại Hà Nội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tham dự chương trình có TS.NGND Đặng Huỳnh Mai, Chủ tịch liên hiệp hội người khuyết tật Việt Nam (VFD); bà Đinh Thị Thụy, phó chánh văn phòng của Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam; ông Nguyễn Trung Thành, Phó phòng chính sách xã hội, Cục bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội); TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt, Bộ giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc trung tâm ACDC; ông Nguyễn Tuấn Linh, trưởng ban ban vận động thành lập Hội người Điếc Việt Nam cùng đại diện các tổ chức NGOs trong nước và quốc tế, các giáo viên, cha mẹ của trẻ Điếc, đại diện lãnh đạo của các câu lạc bộ người Điếc trên tỉnh /thành ở Việt Nam và đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự

Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tuyên truyền về tầm quan trọng của ngôn ngữ kí hiệu, vai trò của người điếc trong cộng đồng người khuyết tật, thúc đẩy việc thực thi Công ước liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật về sử dụng ngôn ngữ kí hiệu công bằng như những ngôn ngữ khác, đồng thời khuyến nghị chính phủ ban hành quy định pháp luật về việc sử dụng ngôn ngữ kí hiệu như một loại ngôn ngữ chính thống.

Đây là lần đầu tiên Tuần lễ người Điếc Thế giới được tổ chức ngày 23/9 tại Việt Nam sau khi Liên đoàn người Điếc Thế giới (WFD) và Liên hợp quốc tuyên bố về việc công nhận ngày 23/09 hàng năm là ngày Ngôn ngữ ký hiệu quốc tế của người Điếc vào năm 2017. Đó là một sự phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua thách thức rào cản và ghi nhận những thành tựu các hoạt động có tính chất tầm quan trọng và niềm tự hào của cộng đồng người Điếc trên toàn cầu trong việc thúc đẩy đảm bảo thực thi quyền của người Điếc cũng như bảo tồn và phát triển văn hóa đặc biệt của người Điếc phù hợp với Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật (CRPD).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".