Hội chứng “nàng tiên cá” hai chân dính chặt vào nhau, thường tử vong 24 giờ sau sinh

Milagros là một trường hợp đặc biệt khi mắc với hội chứng Sirenomelia (hội chứng nàng tiên cá) mà có thời gian sống sót tới năm 15 tuổi.

Hội chứng "nàng tiên cá" là một rối loạn bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, gây dị tật cột sống và chi dưới.
Hội chứng "nàng tiên cá" là một rối loạn bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, gây dị tật cột sống và chi dưới.

Milagros Cerron, ở Peru sinh ra mắc hội chứng Sirenomelia, còn được gọi là Hội chứng “Nàng tiên cá”. Bé gái đã có thời gian dài vật lộn với căn bệnh để sống sót. Điều đáng kinh ngạc, bé gái có thể đi bộ sau nhiều lần phẫu thuật tách hai chân.

Hội chứng Sirenomelia là một rối loạn bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, gây dị tật cột sống và chi dưới. Em bé sinh ra với hội chứng này sẽ có hai chân bị dính vào nhau hoặc bị kết hợp hoàn toàn làm một, cũng có thể gặp vấn đề về đường tiêu hóa và thận.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của rối loạn, trẻ sơ sinh có thể bị mất bàn chân hoặc xương sống và có thêm các vấn đề khác, theo Tổ chức quốc gia về rối loạn hiếm gặp (NORD).

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng

Hội chứng "nàng tiên cá" sẽ khiến hai chân bị dính vào nhau hoặc kết hợp hoàn toàn làm một.

Hội chứng "Nàng tiên cá" xảy ra với tỷ lệ một trong số 60.000-100.000 ca sinh. Bệnh nhi thường tử vong 24 giờ sau sinh, bác sĩ Luis Rubio, bác sĩ phẫu thuật chính của Milagros, nói với CEN.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng

Milagros là trường hợp sống sót lâu nhất.

Riêng Milagros đã mạnh mẽ trải qua nhiều ca phẫu thuật để sống sót 15 năm. Năm 2005, em được phẫu thuật lần đầu tiên, tách thành công phần từ gót chân đến đùi. Sau đó em tiếp tục được tiến hành phẫu thuật và thậm chí đã cố gắng tập đi.

Những vết sẹo trên chân dần siết chặt da làm em khó khăn trong vận động. Năm 2018, Milagros được phẫu thuật thu nhỏ sẹo, nhờ đó chân linh hoạt hơn. Cô bé sinh ra chỉ có một quả thận và luôn phải điều trị các vấn đề mạn tính về nội tạng.

Ngày 25/10, Milagros Cerron vừa qua đời do xuất huyết não trong thời gian chờ được ghép thận.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ