Dự đoán sức khỏe tương lai qua lực kéo tay

 Nghiên cứu trên gần 140.000 người tại 14 quốc gia, được công bố trên tạp chí The Lancet (tạp chí Y khoa Anh) cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc chết sớm có thể được nhận biết thông qua lực kéo tay.

Dự đoán sức khỏe tương lai qua lực kéo tay

Lực kéo tay giảm, nguy cơ mắc bệnh tăng

Sức khỏe thể chất là một yếu tố dự đoán quan trọng đối với bệnh tật và tử vong. Sức khỏe thể chất bao gồm sức khỏe về tim mạch - hô hấp và sức khỏe về cơ. Sức khỏe cơ bao gồm cả sức chịu đựng của cơ và sức cơ. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự giảm sức cơ, đo lường bằng lực kéo tay, có liên quan với sự gia tăng tỷ lệ tử vong. Một thử nghiệm rộng trên 14 quốc gia cho thấy cứ mỗi 11lb (5 kg) lực kéo giảm đi thì tỷ lệ chết sớm tăng lên 16%, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng 17% và đột quỵ tăng 9%. Các bác sĩ đang tính toán khả năng đau tim hoặc đột quỵ của bệnh nhân bằng cách điền vào 1 bảng thông tin trong đó đánh giá độ tuổi, có hút thuốc hay không, có bị béo phì không, lượng cholestrerol, huyết áp, nơi ở và tiền sử bệnh án gia đình.

Nghiên cứu cho thấy, những người có lực kéo suy giảm nhanh sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn. Phụ nữ hơn 20 tuổi thì lực kéo khoảng 75lb (34 kg), nếu lực kéo rơi xuống 53lb (24kg) thì độ tuổi sức khỏe của bạn sẽ là 70 tuổi. Các con số tương đương cho nam giới là 119lb (54kg) và 84lb (38kg). Lực ép tối đa bạn tạo ra được khi kéo tay sẽ suy giảm theo độ tuổi.

Đo lực bóp tay là cách thức nhanh chóng và không tốn kém để phân loại nguy cơ tử vong trên mỗi cá nhân tuy cơ chế vì sao sức cơ thấp lại dẫn đến tử vong thì chưa sáng tỏ. Đồng thời, giá trị tiên lượng của lực kéo tay chủ yếu bắt nguồn từ các nước có thu nhập cao, trong khi dữ liệu từ các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình thì rất ít. Giá trị tiên lượng của lực kéo tay trong các bối cảnh này không rõ ràng nhưng có thể hữu ích như một nghiệm pháp đơn giản và ít tốn kém.

Dự đoán sức khỏe tương lai qua lực kéo tay

Bài kiểm tra đơn giản và ít tốn kém

Nghiên cứu đã cho thấy bất kể trong điều kiện kinh tế và văn hóa xã hội nào, lực kéo tay cũng là một yếu tố có khả năng tiên đoán nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lực kéo tay cũng có khả năng tiên đoán nguy cơ tử vong không do bệnh lý tim mạch, nhưng không có giá trị trong tiên đoán nguy cơ mắc các bệnh lý không phải tim mạch . Lực kéo tay yếu có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong ở cả người mắc bệnh lý tim mạch lẫn người mắc bệnh lý không phải tim mạch. Điều này cho thấy sức cơ là một yếu tố nguy cơ cho việc mắc bệnh lý tim mạch và có thể dự đoán nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Có thể thấy rằng đo lực kéo tay là một phương pháp đơn giản và ít tốn kém để phân loại nguy cơ tử vong, đặc biệt ở người mắc các bệnh lý quan trọng, và rằng sức cơ là một chỉ tố dự báo cho việc mắc các bệnh lý tim mạch ở nhiều quốc gia và dân số khác nhau.

Theo Giáo sư Darryl Leong, một trong những nhà nghiên cứu của đại học McMaster, Canada: “Lực kéo của bàn tay có thể là 1 bài kiểm tra đơn giản và ít tốn kém để đánh giá nguy cơ chết và bệnh tim mạch. Nhưng chúng ta cũng cần thêm các nghiên cứu để làm rõ việc cải thiện sức mạnh cơ bắp có làm giảm các nguy cơ trên hay không.”

Doireann Maddock, đại diện Quỹ tim mạch Anh, chia sẻ: “Những phát hiện của nghiên cứu này rất thú vị. Tuy nhiên nó chưa giải thích được sự liên quan giữa lực kéo và bệnh tim mạch. Nên có thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu thêm thông tin về mối liên hệ này. Tin tốt là chúng ta đã biết được một số nguy cơ gây nên bệnh tim mạch và nó sẽ là bài kiểm tra NHS giúp đánh giá nguy cơ mắc bệnh của bạn.”

Mới đây, Hội Dinh dưỡng Việt Nam đã triển khai việc đánh giá sức khỏe bằng công cụ đo lực kéo tay và phần mềm phân tích trên iPad, bước đầu cho thấy, sức khỏe người Việt Nam nhìn chung là dưới mức trung bình. Điều này ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó, dinh dưỡng không đầy đủ và cân đối là yếu tố có ảnh hưởng khá rõ ràng đến sức khỏe.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ