Điều trị hói đầu, yếu sinh lý: Tưởng khó mà dễ

GD&TĐ - Sinh lý nam hay nữ đều suy yếu theo thời gian. Để tìm lại phong độ, bản lĩnh, nhiều quý ông/bà đặt niềm tin vào việc bồi bổ sức khỏe hay các sản phẩm tăng sinh lực có nguồn gốc thực vật, động vật và cả thuốc.

Hói đầu, yếu sinh lý do thiếu sắt, kẽm
Hói đầu, yếu sinh lý do thiếu sắt, kẽm

Yếu sinh lý có nhiều nguyên nhân. Để điều trị nhiều người đã tẩm bổ bằng cách ăn nhiều hải sản, uống rượu ngâm ba kích, dùng sừng tê giác và nhiều động vật khác. Cũng có người tìm đến phòng khám nam khoa với hy vọng bác sĩ bắt và chữa đúng bệnh.

Trên thực tế, nhiều người coi đây là bệnh và chữa trị bằng thuốc. Điều này cho thấy họ chưa hiểu nguồn gốc vấn đề nên hiệu quả đem lại không cao. Theo ThS. Bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó Trưởng Khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), yếu sinh lý nhiều khi đơn giản do chế độ ăn không cân bằng dưỡng chất. Các nghiên cứu cho thấy, thiếu sắt lâu ngày có thể gây hói đầu, thiếu kẽm dẫn đến yếu sinh lý, còn  người thường xuyên thiếu vitamin A và I ốt chắc chắn chỉ số IQ, năng suất lao động không cao.

Việc ngày càng nhiều chị em lẫn nam giới bị rụng tóc, hói đầu, yếu sinh lý phải tìm đến bài thuốc dân gian như hà thủ ô, rượu ngâm ba kích, kê gà… chứng tỏ tình trạng thiếu đa vi chất trong cộng đồng khá nhiều. Cũng theo ThS. Bác sĩ Trần Khánh Vân, thiếu vi chất không có biểu hiện điển hình nên khi phát hiện thường để lại hậu quả nặng nề. Lúc này, chỉ có thể điều trị, bảo tồn chứ không thể trở về nguyên vẹn như ban đầu.

Để phòng chứng hói đầu, yếu sinh lý, IQ kém, ThS. Bác sĩ Trần Khánh Vân khẳng định vô cùng đơn giản: Chỉ cần cơ cấu bữa ăn đa dạng, đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết là giải quyết được tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ,  mắc nhiều bệnh ở người lớn. Bên cạnh đó, thường xuyên luyện tập thể thao cũng giúp cho cơ thể tiêu hao bớt năng lượng nạp vào trong ngày. Cơ thể dẻo dai, săn chắc hơn. Một điều quan trọng là thay vì uống rượu, tìm mua thần dược, hãy chủ động bổ sung vi chất  hàng ngày.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ