Đây là thời gian thích hợp nhất để đo huyết áp, dám chắc là bạn đã thực hiện sai nhiều lần rồi!

GD&TĐ - Mọi người đều đã biết cao huyết áp có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người, một khi phát bệnh nó có thể kéo theo sự xuất hiện của các chứng bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thậm chí nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột tử. 

Đây là thời gian thích hợp nhất để đo huyết áp, dám chắc là bạn đã thực hiện sai nhiều lần rồi!

Căn bệnh cao huyết áp này là một trong các loại bệnh tật thường được gọi với cái tên “sát thủ ngầm”, do đó việc phòng chống và giám sát căn bệnh này mọi lúc mọi nơi là điều rất quan trọng, tuy bạn có thể tự đo huyết áp nhưng bạn cũng cần tránh những sai lầm khi tiến hành đo.

Những sai lầm hay mắc phải khi đo huyết áp

1. Sử dụng không chính xác máy đo huyết áp

Có nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trong vô vàn những loại máy đo huyết áp thì máy đo huyết áp điện từ bắp tay là chính xác nhất, nhưng trong cuộc sống ta thường thấy mọi người sử dụng loại nhiệt kế cổ tay và nhiệt kế thủy ngân, trong đó loại nhiệt kế thủy ngân đòi hỏi các thao tác kĩ thuật vô cùng cao, thường thì đối với những người dân bình thường không qua một lớp bồi dưỡng chuyên nghiệp nào mà muốn tự mình đo huyết áp tại nhà thì rất khó để đạt được kết quả chính xác nhất. 

2. Phương pháp đo không đúng

Trong quá trình đo huyết áp có rất nhiều điều cần phải chú ý, ví dụ như một tuần nên đo mấy lần, đo vào trong khoảng thời gian nào là tốt nhất, ngoài ra khi đo cần phải chú y điều gì, đối với những điều này chúng ta cần phải có một nhận thức nhất định, nhưng phần đa mọi người không hiểu rõ được những điều trên làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc đo.

3. Không ghi lại trị số huyết áp

Có một thống kê đã chỉ ra, có khoảng 80% người nói với bác sĩ về kết quả tự đo huyết áp của mình hầu hết là dựa trên sự ghi nhớ mơ hồ, mà sự mơ hồ này lại rất dễ dẫn đến nhầm lẫn do đó nếu như bạn tiến hành đo huyết áp tại nhà thì bạn nhất định phải ghi lại, để khi đến bệnh viện kiểm tra bạn có thể đưa cho bác sĩ những trị số cụ thể mà bạn đã ghi chép lại một cách rõ ràng.

Những điều cần chú ý khi đo huyết áp

1. Thời gian đo

Thời gian thích hợp nhất để đo huyết áp đó là trong vòng một tiếng sau khi ngủ dậy, hoặc bạn cũng có thể đo trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Nếu như đo vào buổi sáng thì bạn phải đo vào lúc sau khi đi tiểu, trước bữa ăn sáng, nếu bình thường những người bệnh nào mà sử dụng thuốc hạ huyết áp thì nhất định phải đo trước khi uống thuốc.

Nếu như tiến hành đo vào buổi tối thì bạn phải đo vào lúc trước khi đi ngủ, nếu đo vào lúc này thì bạn cần chú ý giữ cho tâm trạng và cơ thể ở trạng thái ổn định, như vậy thì trị số mà bạn đo được mới đạt là chính xác nhất, nếu như mỗi ngày bạn đều tiến hành đo huyết áp thì nhất định mỗi ngày đều phải tiến hành đo trong một thời gian cố định.

2. Phương pháp đo

Khi đo huyết áo nhất định phải duy trì sự bình tĩnh, sau đó để tay duỗi tự nhiên rồi đặt lên trên bàn, bạn nhất định phải chú ý để bao cuốn tay và tim cùng trên một đường thẳng, làm như vậy sẽ có được kết quả chuẩn xác nhất.

3. Những chú ý khác

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của huyết áp ví dụ như động tác, thức ăn, nói chuyện và môi trường,… Khi làm việc huyết áp sẽ ở mức cao nhất, thường thì trị số này sẽ giảm dần trong buổi chiều và tối, sau đó sẽ tăng dần vào sáng hôm sau khi tỉnh dậy, trước khi đo bạn phải để cơ thể nghỉ ngơi trong 5 phút, thả lỏng cơ thể làm như vậy sẽ giúp bạn đo được trị số huyết áp một cách chuẩn xác nhất.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ