Bị dị ứng hoặc hen làm tăng nguy cơ ung thư phổi?

GD&TĐ - Mỗi liên quan đã được thiết lập giữa bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và xơ hóa phổi. Một lĩnh vực nghiên cứu mới đang xem xét những tình trạng này có thể liên quan như thế nào.

Bị dị ứng hoặc hen làm tăng nguy cơ ung thư phổi?
Bị dị ứng hoặc hen làm tăng nguy cơ ung thư phổi? ảnh 1

Vai trò của viêm và hệ miễn dịch trong bệnh hen và dị ứng

Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ báo cáo rằng "hen là một bệnh phổi mạn tính gây viêm và hẹp đường hô hấp. Bệnh hen gây ra những cơn thở khò khè tái diễn, tức ngực, khó thở và ho". Có hơn 25 triệu người Mỹ bị hen. Viêm đường hô hấp là một đặc điểm chính của bệnh hen, dẫn đến quá mẫn và phản ứng quá mức của phổi và đường hô hấp với tác nhân gây bệnh hoặc kích thích. Điều này khiến đường thở bị co thắt và càng khiến khó thở hơn.

Trong dị ứng - chủ yếu là dị ứng đường hô hấp theo mùa - tiếp xúc với dị nguyên như phấn hoa, lông động vật hoặc bụi cũng có thể gây viêm và các triệu chứng hen ở một số người. Tổ chức Bệnh hen và Dị ứng của Mỹ báo cáo rằng "dị ứng là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất", và chúng xảy ra "khi hệ miễn dịch nhìn nhận một chất có hại và phản ứng quá mức với nó".

Điều này gây ra một dòng thác phản ứng, bao gồm giải phóng histamin và kháng thể immunoglobulin E. “Kháng thể này phản ứng với các dị nguyên”, nhưng chúng có thể khiến người bệnh gặp nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm thở khò khè, ngứa và chảy nước mắt, ho, hắt hơi và các vấn đề hô hấp khác.

Hen hoặc dị ứng đường hô hấp có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?

Sự tham gia của hệ miễn dịch và sự phát triển của viêm trong đáp ứng với cả hai tình trạng này và vai trò của viêm trong ung thư đặt ra câu hỏi: Liệu hen hoặc dị ứng đường hô hấp có làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi sau này hay không?

"Đây là một câu hỏi thú vị", BS. Andrea B. McKee chủ tịch khoa ung thư phóng xạ tại Trung tâm Ung thư Sophia Gordon của Bệnh viện & Trung tâm Y tế Lahey ở Burlington, Massachusetts cho biết. Bà nói: “Thực sự không có gì nhiều về dị ứng và hen theo mùa” và mối quan hệ của chúng với nguy cơ ung thư phổi. Nhưng bà lưu ý rằng đã có mối liên quan được rút ra giữa hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và xơ hóa phổi, hai bệnh mãn tính "nàm trong phổ các rối loạn viêm ở phổi" cũng gây khó thở và viêm nhiều ở phổi.

Bệnh nhân COPD có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn. Một nghiên cứu toàn cầu lớn được tiến hành tại Trường Y tế Công cộng T.H.Chan Harvard ở Boston đã đo được nguy cơ ung thư phổi tế bào nhỏ cao gấp 1,86 lần ở bệnh nhân COPD. (SCLC chiếm khoảng 15% tổng số ca ung thư phổi). Bị COPD cũng được xem là yếu tố nguy cơ phát triển ung thư phổi không tế bào nhỏ, là dạng ung thư phổi phổ biến nhất.

Lý do chính của mối liên quan chung này là tiền sử hút thuốc lá, yếu tố nguy cơ số 1 để phát triển cả COPD và ung thư phổi. Nhưng theo một nghiên cứu năm 2016, “40 đến 70% bệnh nhân ung thư phổi cũng có COPD và nguy cơ COPD ở những bệnh nhân ung thư phổi cao hơn gấp 6 lần so với những người hút thuốc lá, dẫn đến kết luận rằng COPD và ung thư phổi phải còn có chung các yếu tố nguy cơ khác ngoài phơi nhiễm với khói thuốc lá. Những yếu tố phụ làm tăng nguy cơ này có thể bao gồm di truyền hoặc viêm, nhưng phải nghiên cứu thêm để xác định mối tương quan chính xác.

Những khó khăn trong nghiên cứu

Một trong những thách thức của nghiên cứu mối liên quan giữa dị ứng và ung thư phổi là "dị ứng quá phổ biến", và nó có thể đến và đi trong suốt cuộc đời của một người, McKee nói. Thật khó để thực hiện một nghiên cứu dịch tễ học dài ngày mà câu trả lời chắc chắn đòi hỏi "khi bạn có thứ gì đó quá phổ biến. Nó ở khắp mọi nơi, và do đó rất khó định lượng và đánh giá". Ngoài ra còn có một loạt các phản ứng cá nhân với tác nhân dị ứng, vì vậy rất khó định lượng chính xác điều gì là có nghĩa khi thực hiện một nghiên cứu lớn.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đang cố gắng để làm điều này và đang bắt đầu đặt nền tảng cho một lĩnh vực nghiên cứu mới rất thú vị gọi là allergooncology (ung thư dị ứng). "Đây là một lĩnh vực rất mới", Sara Huerta-Yépez, một nhà nghiên cứu làm công việc giải mã mỗi quan hệ chồng chéo giữa hen, dị ứng và ung thư phổi tại Bệnh viện Infantil de Mexico, Federico Gomez, Mexico City và UCLA Pathology & Phòng xét nghiệm bệnh học và thí nghiệm tại UCLA Health giải thích.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ