Bác sĩ ký giấy mổ để kịp cứu cô gái không thân nhân

Một nữ sinh viên bị tai nạn giao thông được đưa vào viện cấp cứu với đa chấn thương nghiêm trọng, mạch bằng 0, bác sĩ Tuấn quyết định thay thân nhân ký giấy phẫu thuật vì chần chừ vài phút sẽ không cứu kịp.


Bác sĩ Tuấn và ê kíptrong ca mổ cứu nữ sinh viên. Ảnh:T.P
Bác sĩ Tuấn và ê kíptrong ca mổ cứu nữ sinh viên. Ảnh:T.P

Bị xe tải hất văng sau giờ tan học, nữ sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng (TP HCM) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện FV. Bác sĩ Trình Văn Hải, Phó Khoa Cấp cứu cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân xây xát, gãy tay, đùi cũng có dấu hiệu bị gãy xương. Không có người thân nào đi cùng bệnh nhân. Cô gái lập tức được các bác sĩ siêu âm và chụp X-quang, thực hiện các công tác cấp cứu cần thiết.

Bác sĩ Lê Đức Tuấn, Khoa Ngoại tổng quát, người giữ ca trực hôm đó có mặt ngay khi nhận được thông báo có ca bệnh nhân khó. Kết quả phim chụp, siêu âm đều cho thấy bệnh nhân đa chấn thương nghiêm trọng, mạch bằng 0, tình trạng nguy kịch trong khi không có người thân nào bên cạnh để ký giấy phẫu thuật. 

Đánh giá tình hình chỉ cần chần chừ chậm trễ vài phút là có khi không kịp giữ được tính mạng cho cô gái trẻ, không cam tâm nhìn bệnh nhân thoi thóp lịm dần, bác sĩ Tuấn quyết định tự chịu trách nhiệm về ca mổ này.

Ông ký giấy cam kết mổ cho cô gái trẻ với tư cách là thân nhân rồi quay sang hội chẩn nhanh với các bác sĩ gây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình, ngoại tổng quát về tình trạng bệnh nhân. 

Ca mổ bắt đầu bằng vết rạch vùng bụng của bệnh nhân, nơi xác định vị trí tổn thương. Máu tràn đầy ổ bụng khiến việc nhận diện nội tạng và tình trạng chấn thương trở nên khó khăn. 

Bằng kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề, bác sĩ Tuấn bình tĩnh vừa cầm máu, vừa dùng thiết bị truyền máu hoàn hồi để làm sạch máu vùng ổ bụng. Bệnh nhân được truyền máu kịp thời.

Những tổn thương bắt đầu lộ ra rõ ràng hơn. Lá lách cô gái vỡ thành nhiều mảnh nhỏ nằm rải rác khắp ổ bụng. Động mạch lách bị đứt, máu tuôn xối xả đến gần 3 lít trong ổ bụng. 

Ruột non đứt làm đôi, ruột già bị dập nát. Bác sĩ Tuấn cẩn trọng nhặt nhạnh từng mảnh vỡ của lá lách, cắt bỏ những phần bị dập và khéo léo khâu vá các mảnh vỡ. Sau đó ông cắt bỏ phần lách dập, cắt và nối lại đoạn ruột bị dập vỡ rồi tiếp tục cầm máu cho những vùng bị tổn thương. 

Ngay sau khi ca mổ của bác sĩ Tuấn kết thúc, bác sĩ chấn thương chỉnh hình bắt tay vào xử lý những phần xương bị gãy cho cô gái trẻ. 

Ca mổ kéo dài hơn 6 tiếng đã thành công. Song các bác sĩ "nín thở" theo dõi sự hồi phục khó khăn của bệnh nhân sau mổ bởi huyết áp trồi sụt, hơi thở mong manh. 

Một ngày sau, gia đình cô gái từ quê xa mới kịp đến viện. Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, bày tỏ hạnh phúc vì đã "được sinh ra lần nữa". 

Chia sẻ về quyết định thay thân nhân ký cam kết cho ca mổ có tỷ lệ thành công thấp, nguy cơ đối diện phản ứng của gia đình nếu thất bại, bác sĩ Tuấn cho biết tâm niệm cuộc đời cầm dao mổ của ông luôn là “đôi mắt diều hâu, trái tim sư tử và bàn tay của phụ nữ”.  

"Đôi mắt diều hâu phải quan sát thật nhanh khi có quá nhiều chấn thương cùng lúc để đánh giá những tổn thương nào cần ưu tiên xử lý trước. Trái tim sư tử trong bất kỳ tình huống nào cũng không được phép sợ hãi. Và khâu vá luôn là công việc cần đôi tay khéo léo của người phụ nữ", bác sĩ Tuấn trải lòng.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.