7 việc nếu làm trước khi đi ngủ còn nguy hiểm hơn cả ung thư

Có rất nhiều lời khuyên làm thế nào để ngủ ngon, nhưng cũng có những việc cần lập tức bỏ ngay bởi nó gây nguy hại khủng khiếp cho sức khỏe.

7 việc nếu làm trước khi đi ngủ còn nguy hiểm hơn cả ung thư

Đọc sách kinh dị

Đọc sách trước khi ngủ là thói quen tốt được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Tuy nhiên, nếu bạn chọn những quyển sách có nội dung rùng rợn, kinh dị như truy đuổi, giết người, ma ám... sẽ có tác dụng ngược lại hoàn toàn.

Bởi thay vì giúp bạn thư giãn tinh thần thì các loại sách kinh dị có thể làm tăng nhịp tim lẫn hoạt động của não khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Đặc biệt, khi đọc sách kinh dị thì cảm xúc và phản ứng sinh lý của cơ thể sẽ tồn tại khá lâu sau khi bạn ngừng đọc nên giấc ngủ sẽ chập chờn, thậm chí có khi còn gặp ác mộng.

Dùng máy tính quá khuya

Bạn có thể dùng laptop để làm việc hoặc giải trí nhưng đừng bao giờ sử dụng chúng trước khi ngủ. Ánh sáng từ màn hình máy tính sẽ kích thích não bộ của bạn và bạn sẽ không thôi bận tâm về những việc cần làm ngay cả khi đã tắt máy.

Tốt nhất, đừng bao giờ mang công việc về nhà và hãy để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái trước khi chìm vào giấc ngủ.

Ăn quá muộn

Nhiều bạn chỉ nghĩ đơn giản là đói thì phải ăn mới ngủ ngon được. Nhưng trên thực tế, nếu ăn quá gần giờ ngủ và cho dù bạn đã chìm vào giấc ngủ thì cơ thể vẫn không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Bởi lúc này cơ thể và dạ dày phải làm việc thêm vài giờ nữa để tiêu hóa hết lượng thức ăn bạn vừa nạp.

Đó là lý do vì sao mặc dù bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ngoài ra, ăn tối quá muộn còn liên quan đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, tim mạch, dạ dày, đường ruột...

Không tắm nước nóng

Cũng như tập thể dục, tắm nước nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ, vì lúc đó cơ thể bạn sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra làm bạn khó ngủ hơn. Lời khuyên cho bạn, hãy để cơ thể bạn thật mát mẻ trước khi đi ngủ.

Không uống cafe, rượu

Caffeine hay rượu đều làm bạn khó ngủ, nhưng uống bất kỳ loại nước nào trong vòng 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm bạn muốn đi vệ sinh và làm gián đoạn giấc ngủ.

Bạn cũng không nên để mình khát mà đi ngủ, vì có thể lúc nửa đêm bạn phải dậy để uống nước. Nên uống nước hợp lý trong ngày là tốt nhất.

Không tranh luận, cãi vã

Người ta cũng nói, tâm ngủ trước rồi thân mới ngủ sau. Điều đó hoàn toàn chính xác. Nếu bạn đi ngủ sau một trận cãi vã, trạng thái tâm lý này sẽ được đến sáng hôm sau.

Chẳng mấy ai có thể ngon giấc khi vừa xung đột với người nào đó. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

Không suy tính chuyện tương lai

Chuyện gì đã qua thì đã qua, không nên bàn tính nghĩ ngợi về quá khứ khi đã nằm trên giường. Lại cũng không nên suy tính chuyện tương lai, đây không phải lúc bạn tỉnh táo nhất để lập nên những kế hoạch.

Hãy gác lại bất cứ điều gì, hít sâu thở đều, yên tĩnh nghe nhịp thở của bản thân mình. Xem như thân thể mình như hư không, dần dần chìm vào giấc ngủ.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.