20 triệu trẻ em thế giới chưa được tiêm vắc xin sởi, bạch hầu, uốn ván

GD&TĐ - Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), năm 2018 trên thế giới còn 20 triệu trẻ em (hoặc cứ 10 trẻ có 1 em) chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, bạch hầu, uốn ván.

Năm 2018, Việt Nam còn 390.000 trẻ em chưa được tiêm vắc xin. Ảnh minh họa: Việt Hà.
Năm 2018, Việt Nam còn 390.000 trẻ em chưa được tiêm vắc xin. Ảnh minh họa: Việt Hà.

UNICEF ngày 15/7 cho biết: Có tới 60% số trẻ em chưa được tiêm vắc xin thuộc 10 quốc gia, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 3 quốc gia: Indonesia (1 triệu); Philippines (750.000) và Việt Nam (390.000).

Năm 2018, trên thế giới có gần 350.000 ca nhiễm sởi, gần gấp đôi so với năm 2017. Ukraine dẫn đầu danh sách các quốc gia có số ca nhiễm sởi cao nhất năm 2018.

Hiện nay, mặc dù Ukraine đã tiêm chủng được cho hơn 90% trẻ sơ sinh, độ bao phủ tiêm chủng đã từng ở mức thấp trong một vài năm, khiến cho một số lượng lớn trẻ em lớn và người lớn có nguy cơ.

Từ năm 2010, tỷ lệ tiêm phòng ba liều vắc-xin bạch hầu, uốn ván, ho gà (DTP3) và một liều vắc xin sởi ở mức 86%, tỷ lệ này tuy là cao nhưng vẫn chưa đủ.

Theo UNICEF, cần phải đạt được độ bao phủ tiêm chủng 95% trên thế giới, ở tất cả các quốc gia, các cộng đồng, mới có thể chống lại được sự bùng phát của những bệnh có thể phòng tránh được nhờ vắc- xin.

Thông cáo này cho biết: Vẫn còn có sự chênh lệch lớn trong việc tiếp cận với vắc-xin ở các quốc gia, cho dù là ở quốc gia thu nhập cao hay thu nhập thấp. Điều này đã dẫn đến việc dịch sởi bùng phát mạnh ở nhiều nơi trên thế giới – cả ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Phần lớn những trẻ em chưa được tiêm chủng sống ở các quốc gia nghèo nhất, và rải rác ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột. Nếu những trẻ em này bị ốm, các em sẽ có nguy cơ chịu những hậu quả nghiêm trọng nhất về sức khỏe, và ít có khả năng được điều trị và chăm sóc nhất.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO được thông cáo dẫn lời - cho rằng: "Vắc-xin là một trong bốn công cụ quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và bảo vệ thế giới an toàn.

Mặc dù hiện nay phần lớn trẻ em đã được tiêm chủng, nhưng vẫn còn nhiều trẻ em khác bị bỏ lại phía sau. Thực tế này không thể chấp nhận được, vì những trẻ em có nguy cơ cao nhất như trẻ em nghèo nhất, thiệt thòi nhất, những trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc trẻ di cư, chinh là những trẻ em liên tục bị bỏ sót không được tiêm chủng".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ