PV Nam Phong của Báo Một Thế Giới (thứ nhất từ phải qua) được mời tham gia đoàn kiểm tra nhằm đảm bảo thông tin được khách quan, trung thực |
Sáng qua (28/4), đoàn công tác của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công sửa chữa hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội) sau khi Báo điện tử Một Thế Giới thông tin hầm bị nứt.
Tham gia đoàn công tác có ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư), tư vấn giám sát, nhà thầu, phóng viên Nam Phong của Báo Một Thế Giới và Báo Giao thông. "Việc mời cả phóng viên Nam Phong, tác giả bài viết tham gia kiểm tra hiện trường nhằm đảm bảo thông tin được khách quan, trung thực, đồng thời thể hiện tinh thần cầu thị của cơ quan quản lý nhà nước", ông Hiếu nói.
Ông Phan Quốc Quốc Hiếu cho biết, các điểm “nứt” trong bài báo thực tế là các khe co giãn giữa những đốt hầm.
Theo ông Hiếu, trong quá trình hoàn thiện hầm chui , chủ đầu tư nhận thấy một số vị trí tại mối nối cấu tạo giữa hai mô đun bê tông tiếp giáp nhau chưa được xử lý bằng phẳng, ván chèn tạo khe co giãn giữa các đốt hầm chưa được lấy ra, bề mặt khe co giãn chưa bằng phẳng nên yêu cầu nhà thầu tiếp tục tiến hành sửa chữa để đảm bảo mỹ quan, chứ đây không phải là các điểm bị nứt.
“Công tác xử lý được thực hiện đúng quy định và công khai minh bạch theo sự chỉ đạo của Ban QLDA Thăng Long dưới sự giám sát của tư vấn giám sát”, ông Hiếu cho hay.
Bên cạnh đó, một vài vị trí nhỏ nằm ngoài bề mặt hầm chui được báo điện tử Một Thế Giới coi là “nứt” nhưng thực tế chỉ là những vết rạn chân chim do hiện tượng co ngót màng ngoài của xi măng khi thi công đầm rung. Các vết rạn này chính là vết rạn của lớp màng xi măng do hiện tượng co ngót, chứ không phải của lớp kết cấu bê tông.
Các vết "nứt" bên ngoài bề mặt được đăng tải trên Báo Một Thế Giới thực tế là các vết rạn chân chim do hiện tượng co ngót màng ngoài của lớp xi măng |
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, cùng các phân tích về kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, các thành viên trong đoàn công tác đều thống nhất và khẳng định, công trình hầm chui Thanh Xuân không có các vết nứt như thông tin báo chí nêu.
Được biết, hiện nay tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân vẫn trong giai đoạn hoàn thiện để tiến hành nghiệm thu chính thức. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, nhà thầu thi công vẫn phải chịu trách nhiệm bảo hành công trình trong thời gian tối thiểu là 24 tháng.
Tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân được khởi công ngày 28/6/2014 với tổng chiều dài 980m, bao gồm phần hầm kín dài 125m, hầm hở hình chữ U dài 280m và đường dẫn. Sau 18 tháng thi công, ngày 8/1/2016 dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, để kịp thời đưa vào khai thác trước Tết Bính Thân, góp phần giảm ùn tắc và xóa bỏ điểm đen TNGT tại nút giao trọng điểm của Thủ đô.