Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự Hội nghị và có bài phát biểu ghi nhận những đóng góp của Hội Khuyến học Việt Nam trong năm 2014.
Theo GS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam, một trong những kết quả nổi bật của Hội đó là phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học.
Theo số liệu báo cáo của 55 tỉnh, thành, hiện số gia đình hiếu học là trên 5 triệu; số dòng họ hiếu học là hơn 50.000 và số cộng đồng khuyến học là 33.756.
GS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Kể từ thời điểm Hội nhận nhiệm vụ do Thủ tướng giao: Tiếp nhận Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng tới năm 2020”, Hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Các mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học đã từng bước chuyển dần sang mô hình học tập là: Gia đình học tập, dòng họ học tập và cộng đồng học tập.
Phát huy kết quả đã đạt được, bước sang năm 2015, Hội Khuyến học xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là hoàn thành giai đoạn thí điểm các mô hình học tập, xây dựng được Bộ chỉ số đánh giá các mô hình học tập để Chính phủ ban hành.
GS Phạm Tất Dong chia sẻ: Bắt đầu từ đầu năm 2015, chúng tôi sẽ yêu cầu các tổ chức Hội cần nghiên cứu, quán triệt Bộ chỉ số đánh giá đơn vị học tập cấp xã vừa được Bộ GD&ĐT đưa vào Thông tư số: 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014.
Việc thực hiện Bộ chỉ số đánh giá này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 25/1/2015.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Trong năm 2014, Bộ GD&TĐ đã phối hợp với Hội khuyến học Việt Nam làm được nhiều việc góp phần thúc đẩy việc xây dựng xã hội học tập.
Trong đó phải kể đến việc Bộ GD&ĐT đã cùng Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức ký kết thi đua liên quan đến việc xây dựng xã hội học tập suốt đời.
Hội cũng đã cùng với Bộ GD&ĐT tổ chức các hội thảo với sự hỗ trợ của UNESCO về xây dựng xã hội học tập từ tầm nhìn đến hành động. Qua đó, thu hút sự quan tâm vào cuộc của đông đảo tầng lớp nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã cùng Hội khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo về vai trò của Hội khuyến học tới trung tâm học tập cộng đồng và đã tạo được hiệu ứng tích cực trong và ngoài ngành Giáo dục.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ các chương trình phối hợp, Thứ trưởng mong muốn: Hội Khuyến học Việt Nam sẽ luôn đồng hành và có nhiều hoạt động phối hợp, hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nhất là một số chủ trương đang được Bộ triển khai như: Đổi mới đánh giá đối với học sinh tiểu học và sắp tới là kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.