Sự kiên quyết đáng ghi nhận

GD&TĐ - Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã ra thông báo thu hồi quyết định về việc công nhận xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017; đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc công nhận xã Rạch Chèo đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM).

Sự kiên quyết đáng ghi nhận

Đây được xem là một động thái mới mang đầy tính trách nhiệm, trung thực, thẳng thắn không chạy theo thành tích. Bên cạnh đó thông báo trên đang là lời cảnh báo với các địa phương, cơ quan, đơn vị đã được công nhận nhưng chưa đủ độ chín muồi. Cụ thể, báo cáo thành tích và mức độ hoàn thành các tiêu chí về NTM không trung thực, còn bao che. Song song đó phải kể đến trách nhiệm của bộ phận tham mưu đề xuất đã không thực hiện đúng tinh thần trách nhiệm, báo cáo gian dối, tham mưu sai cho lãnh đạo cấp trên ra quyết định công nhận tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Việc làm trên cần được xử lý nghiêm khắc tránh tạo tiền lệ xấu trong giai đoạn tiếp theo.

Trở lại vụ việc xã Vịnh Chèo bị rút danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, theo xác mình của UBND tỉnh Cà Mau, địa phương này đã cho các hộ dân thuê đất để nuôi sò huyết sai thẩm quyền; việc người dân đào đất, chặt cây mắm mọc tái sinh ven sông; việc một ngôi chùa xây dựng công trình tượng chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật; hoạt động khám chữa bệnh tại một phòng thuốc Nam từ thiện chưa được Sở Y tế cấp phép… Trước mắt, lãnh đạo huyện đã ký quyết định về việc xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lý Văn Gặp, Chủ tịch UBND xã Rạch Chèo. Ông Gặp bị kỷ luật vì để xảy ra hàng loạt sai phạm như: Thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý, điều hành tại địa phương; xử lý vấn đề phát sinh không kịp thời, triệt để; để xảy ra nhiều sai phạm trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, ông Gặp còn xây dựng nhà ở trong Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, gây bức xúc trong nhân dân, đã được cấp trên nhắc nhở nhưng không kịp thời khắc phục.

Tất cả sai phạm đã quá rõ ràng không có gì để nói thêm, vấn đề đặt ra là làm thế nào để không xảy ra những trường hợp công nhận “non” tương tự. Thực tế cho thấy đã có một số địa phương do có tư tưởng phải “bằng chị bằng em” nên đã rất vội vã xây dựng các đơn vị trực thuộc đạt chuẩn xã NTM, phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong khi nguồn lực tại địa phương không đáp ứng dẫn đến “lâm nợ”, gây mất niềm tin trong dân...

Bài học ở xã Vịnh Chèo đáng để cho các địa phương suy ngẫm trên hành trình tiến đến các danh hiệu cao quý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ