Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống chấn thương - Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức. Hội thảo nhằm mục tiêu trình bày và giới thiệu các cơ sở dữ liệu về an toàn đường bộ; các phương pháp thu thập dữ liệu, chất lượng và hạn chế của dữ liệu, đồng thời giới thiệu về nghiên cứu đánh giá an toàn giao thông trên thế giới.
Tham dự Hội thảo gồm có: ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; đại diện Ban ATGT, đại diện phòng Cảnh sát giao thông các thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Hội thảo còn có các đại biểu đến từ Viện chiến lược giao thông; Bệnh viện Việt Đức; Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội; Trường Đại học Y tế công cộng; Trường Đại học Giao thông vận tải; các tổ chức y tế quốc tế;...
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, hiện nay vấn đề về an toàn giao thông nhận được sự quan tâm lớn của cả hệ thống chính trị. Nước ta đang là nước có tốc độ đô thị hóa tăng trưởng nhanh, điều đó mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho người dân Việt Nam.
Ông Minh cũng cho biết: “Trong bối cảnh công tác thống kê ngày càng chặt chẽ hơn, có thể thấy những giải pháp mà Việt Nam đang thực hiện là đúng đắn, đúng hướng. Thế nhưng, chúng tôi phải thừa nhận những thiệt hại do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao.”
Tham luận tại Hội thảo, ông Trần Kim Hoàng, đại diện Tổ chức Vital Strategies đã trình bày về dự án Sáng kiến Bloomberg vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu sử dụng phương pháp tiếp cận “định hướng dữ liệu” để ngăn chặn thương tích và tử vong đường bộ.
Dữ liệu an toàn và tai nạn đáng tin cậy là điều cần thiết giúp đánh giá bản chất của vấn đề an toàn đường bộ, đánh giá chi phí kinh tế thực tế, đồng thời thiết kế các biện pháp can thiệp an toàn đường bộ và tối ưu hóa chi phí hiệu quả nhất.
“Có dữ liệu chất lượng chỉ là điểm khởi đầu. Chúng ta cần triển khai sắp xếp liên tổ chức giữa các đơn vị cung cấp nguồn dữ liệu cho hệ thống làm việc để tạo ra dữ liệu có thể phân tích chuyển đổi thành thông tin để sử dụng như dữ liệu đầu vào trong quá trình ra quyết định.” - Ông Hoàng nhấn mạnh.
Các tham luận tại hội thảo cũng xoay quanh việc tập trung nguồn dữ liệu, hỗ trợ phát triển các chiến lược an toàn giao thông và trình bày kết quả phân tích dữ liệu cho các bên liên quan để đi đến xây dựng kế hoạch hành động an toàn đường bộ dựa trên dữ liệu.
Nghiên cứu “Đánh giá tình hình An toàn giao thông ở 3 Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng” đã được triển khai bởi Trường Đại học Y tế công cộng, do Đại học Johns Hopkins tài trợ.