'STEM không quá cao siêu'

GD&TĐ - STEM không quá cao siêu – đó là điều mà nhiều học sinh nhận ra khi trực tiếp trải nghiệm, khám phá và sáng tạo thông qua các dự án thực tế.

STEM rất gần gũi và hữu ích với đời sống.
STEM rất gần gũi và hữu ích với đời sống.

TS Nguyễn Thị Thu Anh – Thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục – khẳng định, STEM không chỉ là một phương pháp học, mà còn là cơ hội để học sinh tự tin khám phá năng khiếu và nuôi dưỡng đam mê với các lĩnh vực khoa học – kỹ thuật.

Bà nhấn mạnh: "STEM đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng phát triển toàn diện cho học sinh, đồng thời giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân".

Đặc biệt, bà dành sự quan tâm đến việc khuyến khích nữ sinh tham gia vào các ngành STEM – những lĩnh vực vốn trước đây thường được mặc định là của nam giới. Với niềm tự hào, TS Thu Anh chia sẻ niềm vui khi thấy ngày càng nhiều nữ sinh mạnh dạn trình bày các sản phẩm sáng tạo trong các sự kiện giáo dục STEM.

Không chỉ có các chuyên gia, chính những học sinh – thế hệ trẻ đang từng bước khám phá bản thân và thế giới xung quanh – cũng góp phần lan tỏa tinh thần STEM bằng những câu chuyện đầy cảm hứng.

co-thu-anh.jpg
TS Nguyễn Thị Thu Anh.

Giáo viên nhiều trường học cũng không ngừng nỗ lực đưa STEM đến gần hơn với đời sống. Thầy Trang Minh Thiên, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (Cần Thơ), chia sẻ mong muốn học sinh được tiếp cận sâu hơn với các công nghệ hiện đại như chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI). Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng AI trong học tập, thầy kỳ vọng các em có thể vận dụng công nghệ để tạo ra các giải pháp thiết thực phục vụ cộng đồng.

"Tôi muốn các em hiểu rằng STEM không chỉ là giải toán hay chế tạo mô hình trên lớp, mà còn là một công cụ để cải thiện cuộc sống và đóng góp cho xã hội", thầy Thiên chia sẻ.

Quan điểm của thầy mở ra một góc nhìn mới về STEM – gần gũi, ứng dụng cao và mang đậm tính nhân văn. STEM đang hiện hữu trong mọi mặt đời sống – từ chiếc điện thoại thông minh, ứng dụng học trực tuyến đến hệ thống nông nghiệp thông minh. Những ví dụ ấy chứng minh rằng STEM không hề xa lạ, mà đang từng bước len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống thường ngày.

z6478201675674-d1750208a3f8f47de73991abb3b99d64.jpg
Nhóm học sinh THPT và các sản phẩm STEM của các em.

Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 11 Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng (Cần Thơ), từng nghĩ STEM là điều gì đó “cao siêu”. Nhưng sau khi tham gia các dự án thực tế như chế tạo mô hình lọc nước hay thiết kế ứng dụng cảnh báo ngập lụt, em nhận ra: STEM rất gần gũi và hữu ích.

“STEM giúp em phát triển tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và đặc biệt là tinh thần dám thử, không ngại sai. Em đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp – trở thành kỹ sư môi trường để góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu,” Vy chia sẻ với ánh mắt đầy quyết tâm.

img-20250406-125459.jpg
Giáo dục STEM giúp học sinh thể hiện sự sáng tạo, tư duy khoa học và tinh thần hợp tác.

Các chuyên gia giáo dục nhận định, STEM không chỉ là xu hướng toàn cầu, mà đang dần trở thành một phần tất yếu trong giáo dục và định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam. Với sự đầu tư từ các trường đại học, chính sách hỗ trợ từ nhà nước và sự đồng hành của đội ngũ giáo viên tâm huyết, học sinh ngày nay đang được tiếp sức để trở thành những nhà sáng tạo, nhà nghiên cứu và chuyên gia công nghệ trong tương lai.

Hành trình STEM là một cuộc phiêu lưu khám phá, nơi mỗi học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, chủ động tìm kiếm câu trả lời và vẽ nên con đường riêng của mình. Thông qua STEM, các em không chỉ học cách giải quyết vấn đề, mà còn rèn luyện tư duy khoa học – khách quan, logic và sáng tạo – những phẩm chất quan trọng để bước vào thế giới đầy biến động của ngày mai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ