Sơn La tập trung lựa chọn nhân sự “làm thi”

GD&TĐ - Công việc chuẩn bị cho Kỳ thi THPTQG 2019 đang được Sở GD&ĐT Sơn La thực hiện đúng theo kế hoạch do Bộ GD&ĐT đề ra. Song song với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, kỹ thuật, năm nay, Sở GD&ĐT Sơn La đặc biệt chú trọng việc lựa chọn, tập huấn cho cán bộ quản lý (CBQL), GV tham gia công tác thi.

Cần tập trung mọi nguồn lực cho Kỳ thi THPT quốc gia nhằm bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng (ảnh minh họa)
Cần tập trung mọi nguồn lực cho Kỳ thi THPT quốc gia nhằm bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng (ảnh minh họa)

Quan trọng nhất là yếu tố con người

Nhận định về những điều chỉnh về mặt kỹ thuật của Kỳ thi THPTQG 2019, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La cho rằng, đây là việc cần thiết để tăng cường biện pháp chống gian lận trong thi cử. “Tăng cường mặt kỹ thuật nhưng quan trọng là phải GD con người nâng cao nhận thức, trách nhiệm để vận hành triển khai kỹ thuật, như vậy mới bảo đảm được mục tiêu mà Bộ GD&ĐT đặt ra và sự kỳ vọng của xã hội vào kỳ thi” - vị lãnh đạo nhận định.

Sở GD&ĐT Sơn La đã sàng lọc kỹ lưỡng để lựa chọn các cán bộ, GV có đủ năng lực, uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao để tham gia tổ chức kỳ thi năm nay. Một trong những giải pháp Sở GD&ĐT Sơn La chú trọng hàng đầu, là bồi dưỡng ý thức, nhận thức, trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của CBQL, GV, làm việc đúng theo tinh thần chỉ đạo; tập huấn cho CBQL, GV nắm vững các quy chế của Kỳ thi THPTQG cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, cùng với việc ôn thi, ngành GD Sơn La còn làm công tác tuyên truyền để PHHS và HS tự tin bước vào kỳ thi, không bị hoang mang, dao động bởi bất cứ thông tin nào liên quan đến kỳ thi năm trước.

Trong ngành nghề nào cũng thế, ai làm sai người đó chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, rà soát lại quy trình, xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm. Mong xã hội nhìn nhận một cách khách quan về những cống hiến, những việc làm tốt của các thầy cô giáo, của HS Sơn La. Trong số hơn 400.000 HS các cấp học, hơn 20.000 GV Sơn La, chúng tôi có rất nhiều các thầy giáo, cô giáo tâm huyết, hết lòng vì học trò, có những HS học giỏi, vượt khó vươn lên. Chúng tôi tin xã hội luôn công bằng đánh giá, ghi nhận những gì GD Sơn La làm được, động viên để mọi người yên tâm thực hiện nhiệm vụ kỳ thi sắp tới. 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La

Nội dung được hỏi nhiều nhất

Theo lãnh đạo ngành GD Sơn La, trong quá trình tập huấn công tác thi, các CBQL, GV thường đặt câu hỏi nhằm làm rõ việc phân nhiệm, trách nhiệm, vai trò vị trí của họ để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không bị rơi vào tình thế do không biết mà vô tình vi phạm quy chế; làm thế nào để cập nhật một cách đầy đủ, chính thống những văn bản chỉ đạo của Bộ, đặc biệt là những văn bản pháp luật, quy chế liên quan đến tổ chức kỳ thi.

Năm nay, ngoài việc tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, Sở GD&ĐT Sơn La sẽ xây dựng phương án cụ thể cho việc tổ chức kỳ thi, từ việc chuẩn bị nhân sự đến tập huấn, lựa chọn người, bộ phận nhận đề thi, in sao, vận chuyển đề thi, bảo vệ, tổ chức coi thi, chấm thi. Trên cơ sở đó, phân phối thời gian cụ thể theo đúng kế hoạch… Phương án này sẽ gửi cho công an tỉnh Sơn La để phối hợp thực hiện.

Năm nay, Sơn La có tổng cộng 10.608 thí sinh đăng ký dự thi, dự kiến có 453 phòng thi, 33 điểm thi. Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT Sơn La đã thực hiện đúng theo kế hoạch chuẩn bị cho Kỳ thi THPTQG 2019 của Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị nhân sự, kỹ thuật, cơ sở vật chất của kỳ thi bao gồm phòng thi, địa điểm in sao đề thi, địa điểm chấm thi, phương án vận chuyển đề thi, mua sắm camera theo yêu cầu của quy chế để lắp đặt tại các điểm thi.

Bộ GD&ĐT phân công 6 trường ĐH, CĐ phối hợp với tỉnh tổ chức Kỳ thi THPTQG 2019. Sở GD&ĐT Sơn La đã nhận được văn bản phản hồi từ các đơn vị trong công tác phối hợp về nhân sự tham gia Ban Chỉ đạo, lãnh đạo Hội đồng thi. Riêng về thành lập các ban của Hội đồng thi sẽ được triển khai sau ngày 25/5.

Kiểm tra trắc nghiệm cán bộ làm công tác giám sát

Bảo đảm kỳ thi diễn ra đúng quy chế, Sở GD&ĐT Sơn La tập trung chuẩn bị nhân sự tham gia công tác giám sát, chờ sau khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố hướng dẫn công tác thanh tra kỳ thi sẽ tiến hành tập huấn cho các cán bộ. Đặc biệt, cụ thể hóa “cẩm nang thực hiện nhiệm vụ”, như quy định rõ phạm vi giám sát, chức trách, nhiệm vụ được thực hiện đến mức độ nào, trách nhiệm khi xử lý sai phạm…

Vị lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La chia sẻ: “Chúng tôi rất cần những cán bộ có năng lực, nhiệt huyết, có trách nhiệm từ trường ĐH phối hợp trong công tác giám sát. Rút kinh nghiệm từ năm 2018, năm nay công tác giám sát của Sơn La sẽ có sự thay đổi, làm đúng quy chế, không được phép sơ sểnh, lơ là. Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác giám sát. Sau khi tập huấn xong sẽ phát một số câu hỏi để kiểm tra nhận thức, kiến thức của anh em. Cùng đó, phối hợp với lực lượng công an để tập huấn cho cán bộ công an nội dung này. Lo nhất là anh em không làm hết chức trách, làm tròn vai”.

Năm nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 sẽ chịu trách nhiệm chấm bài thi trắc nghiệm. Sở GD&ĐT Sơn La đã và đang chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất theo đúng yêu cầu của quy chế, phối hợp chặt chẽ với các trường ĐH để tổ chức thành công Kỳ thi THPTQG 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ