So sánh trực thăng chiến đấu “Ka-52” của Nga và “Apache” của Mỹ

GD&TĐ - Tạp chí Business Insider đã đưa ra so sánh giữa trực thăng tấn công Ka-52 “Cá Sấu” của Nga và AH-64 “Apache” của Mỹ, theo đó trực thăng của tập đoàn “Kamov” có thể có lợi thế lớn về hỏa lực và khả năng cơ động tốt hơn.

So sánh trực thăng chiến đấu “Ka-52” của Nga và “Apache” của Mỹ

Theo tác giả bài viết, thiết kế của Ka-52 với sự sắp xếp quạt nâng đồng trục giúp cho trực thăng trở nên “cực kỳ cơ động”. Ngoài ra, “Cá Sấu” còn được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa chống tăng có dẫn đường “Vikhr” và “Ataka”, các loại tên lửa lớp “không đối đất” Kh-25ML, tên lửa không dẫn đường S-8 đường kính 80 mm, cũng như pháo 30 mm 2A42. Đối với phương án Ka-52K (thiết kế dành cho các loại tàu hải quân) thậm chí còn được trang bị tên lửa chống tàu Kh-35, đây là loại tên lửa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 130 km.

Trực thăng AH-64 của Mỹ có thể mang tổng cộng 16 tên lửa AGM-114 Hellfire lớp “không đối đất”, 76 tên lửa không dẫn đường với đường kính 70 mm, đồng thời được trang bị pháo 30 mm.

Tuy nhiên, theo ý kiến của tác giả, phiên bản nâng cấp mới nhất của “Apache” AH-64E có thể được xem là “con át chủ bài”, trực thăng nâng cấp phiên bản mới nhất này có khả năng nhận tín hiệu từ thiết bị bay không người lái và điều khiển chúng.

Từ những so sánh trên tác giả đi đến kết luận, mặc dù với hỏa lực mạnh và khả năng cơ động tốt, cũng như kỹ năng điều khiển của phi công Ka-52 tốt hơn, thì “chiến thắng” vẫn sẽ thuộc về AH-64E, nhờ vào khả năng phối hợp linh hoạt với thiết bị bay không người lái.

Ka-52 “Cá Sấu” là loại trực thăng chiến đấu thế hệ mới của Nga. Cỗ máy này có khả năng tiêu diệt các loại phương tiện bọc thép, hoặc các phương tiện quân sự thông thường, tiêu diệt binh sỹ của đối phương và các mục tiêu không chiến. Ka-52 là phiên bản trực thăng được nâng cấp mới nhất từ trực thăng Ka-50 “Cá Mập Đen”.

AH-64 “Apache” là trực thăng chiến đấu chính của quân đội Mỹ từ giữa những năm 1980. Đến năm 2014, đây là loại trực thăng tấn công được sử dụng phổ biến thứ 2 sau Mi-24 của Liên Xô.

Theo topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ