Sợ … “phí”

GD&TĐ - Cách đây chưa lâu, Bộ GTVT đã đưa ra khái niệm “trạm thu giá” để thay thế cho “trạm thu phí”. Đề xuất này đã dẫn đến những phản ứng mạnh, buộc cơ quan này phải đổi lại tên các “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Sự việc những tưởng đã dừng lại và đi vào quên lãng khi Thủ tướng Chính phủ phải đích thân chỉ đạo và Bộ GTVT đã “trả lại tên cho em”. Ấy thế nhưng, mấy ngày qua, dư luận lại “dậy sóng” khi cơ quan này tiếp tục có đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”.

Theo đó, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của “trạm thu tiền” dịch vụ sử dụng đường bộ, thay cho tên gọi “trạm thu phí” trước đây. Dự thảo thông tư này nhằm thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo dự thảo, “trạm thu tiền” dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trạm này xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế và được cơ quan Nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Với việc liên tục đề xuất thay đổi tên gọi các trạm thu phí thành thu giá, rồi đến thu tiền, người dân đang hiểu rằng, Bộ GTVT dường như sợ sử dụng cụm từ “thu phí” hoặc có điều gì khuất tất phía sau. Diễn giải thì dông dài, nhưng theo từ điển Tiếng Việt, phí là khoản tiền phải trả cho một công việc phục vụ, dịch vụ công cộng nào đó như thanh toán viện phí, thu phí cầu đường… Hiện tại, theo pháp luật quy định có hàng trăm dịch vụ sử dụng cụm từ thu phí một cách minh bạch, công khai và được nhân dân hoàn toàn ủng hộ, thấu hiểu.

Trao đổi với báo giới, chiều 8/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng thông tin Bộ GTVT đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền” là chưa chính xác. Bộ GTVT không hề đề xuất đổi tên các trạm thu giá thành “trạm thu tiền” mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật giá. Bản chất của các trạm vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với luật giá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GTVT đang “đánh võng” khái niệm. Mục đích cuối cùng của việc nhiều lần “đòi” đổi tên các trạm thu phí BOT của Bộ GTVT là muốn tránh chữ “phí”. Bởi khi gọi là “trạm thu phí”, thì các BOT phải hoạt động theo luật phí và lệ phí, có sự can thiệp định khung của Nhà nước, trong đó có cả Bộ GTVT. Còn khi gọi là “trạm thu giá” hoặc thu tiền nó sẽ hoạt động theo luật giá, các BOT sẽ được quyền tự chủ cao hơn trong việc thu tiền mà Nhà nước chỉ can thiệp gián tiếp.

Cơ quan quản lý Nhà nước mà cứ tìm cách “đánh võng” khái niệm kiểu như vậy, bao giờ mới lấy được niềm tin của dân?

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ