Lan tỏa tình yêu với nghệ thuật truyền thống
“Tuồng Tân Tích” là đồ án truyền thông do nhóm sinh viên K17 chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT, gồm Nguyễn Viết Sơn, Nguyễn Quế Chi, Nguyễn Đặng Thị Thuỷ Tiên, Đặng Thị Huyền Trang và Trần Ngọc Đức thực hiện.
Đồ án hướng đến việc kết nối giới trẻ với tuồng - loại hình sân khấu truyền thống của Việt Nam - thông qua cách tiếp cận mới mẻ, gần gũi. Tên gọi “Tuồng Tân Tích” mang ý nghĩa kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gợi mở hành trình kể lại các tích xưa bằng hơi thở mới, giúp nghệ thuật tuồng trở nên gần gũi hơn với sinh viên, học sinh.
Trong suốt quá trình triển khai, nhóm đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật, như chuỗi nội dung trên mạng xã hội giới thiệu về nghệ thuật tuồng dưới góc nhìn hiện đại, sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ để tiếp cận nhóm đối tượng Gen Z. Nhóm còn sản xuất podcast “Tuồng kể” - nơi những bạn trẻ mang tình yêu với tuồng chia sẻ trải nghiệm, kỷ niệm và cảm xúc với môn nghệ thuật này.
Điểm nhấn trong chiến dịch của nhóm Tuồng Tân Tích là sự kiện talkshow và biểu diễn nghệ thuật “Lời Tuồng - Tiếng trẻ”, thu hút 400 sinh viên tham dự, tạo dấu ấn với sự kết hợp giữa biểu diễn nghệ thuật, talkshow và workshop trải nghiệm.
Tại sự kiện, khán giả có thể hóa thân thành nhân vật tuồng và trực tiếp học cách biểu diễn, hóa trang cùng nghệ sĩ.
Điểm nhấn khác biệt của chương trình là phần thảo luận “Truyền thông trong thời đại số - Làm sao để đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với khán giả trẻ” được chia sẻ từ góc nhìn của các bạn Gen Z đang làm công tác truyền thông về nghệ thuật truyền thống với mong muốn lan tỏa giá trị văn hoá dân tộc bằng tiếng nói và công cụ truyền thông hiện đại.
Những nỗ lực ấy mang lại kết quả vượt xa mong đợi. Các nền tảng truyền thông đạt hàng trăm nghìn lượt tiếp cận: Facebook hơn 84.000 lượt, TikTok hơn 517.000 lượt xem, YouTube hơn 36.000 lượt xem. Podcast đạt hơn 100.000 lượt nghe, gấp đôi mục tiêu đề ra. Đặc biệt, sự kiện offline thu hút số người tham dự gần gấp đôi so với kế hoạch. Tính đến khi kết thúc, đồ án đã đạt tổng cộng 864.000 lượt xem, gần 10.000 lượt theo dõi mới và hơn 508.000 lượt tiếp cận.

Mong muốn duy trì cộng đồng yêu tuồng trong giới trẻ
Để đạt được thành quả này, nhóm đã vượt qua nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là việc tìm hiểu và tiếp cận tri thức về tuồng.
Nguyễn Quế Chi chia sẻ, đây là một bộ môn sân khấu truyền thống có chiều sâu. Các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu thường phải dành cả đời mới có thể thấu hiểu. Trong khi đó, nhóm chỉ có khoảng 1 tháng để nghiên cứu và triển khai đề tài nên chắc chắn không thể lĩnh hội toàn bộ kho tàng tri thức đồ sộ.
Bằng cách trực tiếp tham dự các buổi biểu diễn, làm việc cùng Nhà hát Tuồng Việt Nam và lắng nghe chia sẻ từ các nghệ sĩ, nhóm đã tích lũy thêm kiến thức thực tiễn, thấu cảm hơn với tinh hoa nghệ thuật.
Nhóm sinh viên đã xem nhiều vở diễn tuồng từ cổ điển đến hiện đại như vở “Tình mẹ”, “Sơn Hậu”, “Đào Tam Xuân đề cờ”, “Ôn Đình chém Tá”...; đồng thời gặp gỡ nhiều nghệ sĩ tuồng, trong đó có cặp vợ chồng NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh, để học hỏi và được truyền cảm hứng.
Đồ án nhận được sự đồng hành lớn từ giảng viên và nhà trường cả về truyền thông và kinh phí. Trường Đại học FPT đã tài trợ 20 triệu đồng để Tuồng Tân Tích có cơ hội được triển khai và chạm đến cộng đồng học sinh, sinh viên. Đặc biệt, dưới sự định hướng của giảng viên hướng dẫn Hoàng Mai Anh, nhóm đã phát triển ý tưởng một cách đúng hướng, khoa học nhưng vẫn sáng tạo.
Đồ án Tuồng Tân Tích đã được nhóm sinh viên thuyết trình ở buổi bảo vệ tốt nghiệp tại Hà Nội và khiến mọi người bất ngờ với phần phục trang được đầu tư kỹ lưỡng. Hội đồng bảo vệ đánh giá cao ý tưởng độc đáo, tính thực tiễn và cách kết hợp khéo léo giữa yếu tố hiện đại và tinh thần truyền thống.
Không chỉ dừng lại ở một đồ án tốt nghiệp, “Tuồng Tân Tích” trở thành hành trình ý nghĩa để các bạn trẻ hiểu, yêu và tự hào hơn về văn hóa dân tộc. Đồ án đã cho thấy khi sinh viên được khuyến khích sáng tạo và gắn kết với nghệ thuật truyền thống, giá trị văn hóa có thể lan tỏa mạnh mẽ bằng chính tiếng nói và công cụ truyền thông của thế hệ mới.
Trong tương lai, nhóm mong muốn tiếp tục phát triển các hoạt động như tour tuồng và podcast để duy trì cộng đồng yêu tuồng trong giới trẻ.