Sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM mong có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị

GD&TĐ - Gần 9.000 sinh viên mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM để đi lại thuận tiện.

Sinh viên đón xe buýt tại trạm Ký túc xá Khu B, ĐH Quốc gia TPHCM. (Ảnh: ĐH Quốc gia TPHCM)
Sinh viên đón xe buýt tại trạm Ký túc xá Khu B, ĐH Quốc gia TPHCM. (Ảnh: ĐH Quốc gia TPHCM)

ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt nội bộ khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM (TP Thủ Đức) do Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện.

Trong 18.540 sinh viên nội trú tham gia khảo sát có 34,94% sinh viên nội trú có nhu cầu đi lại bằng xe buýt và các điểm đến nhiều nhất lần lượt là ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (24%), ĐH Bách khoa (21,12%), ĐH Khoa học Tự nhiên (17,89%) và ĐH Kinh tế - Luật (14,90%).

Gần một nửa số sinh viên khảo sát mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM để đi lại thuận tiện.

Sinh viên cho rằng, các chuyến xe buýt nên bắt đầu sớm hơn từ 5h và kết thúc muộn hơn tầm 22-23h, giãn cách giữa 2 chuyến giờ cao điểm, rút ngắn 3-5 phút/chuyến, giá là 3.000 đồng/lượt.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, việc đầu tư các tuyến xe buýt nội bộ phủ khắp các đơn vị tại khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của sinh viên.

Từ đó tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong sinh viên, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Kết quả khảo sát cho thấy việc đặt các trạm dừng xe buýt trên các tuyến chưa hợp lý và phù hợp. Ví dụ như được bố trí gần các thùng rác, một số trạm không có xe buýt đi qua không có sinh viên chờ, nhiều trạm chờ không có mái che, biển báo,…

Tình trạng chen lấn, xô đẩy, không xếp hàng khi lên - xuống xe buýt diễn ra thường xuyên, trộm cắp, quấy rối trên xe buýt vẫn còn. Việc nhường ghế cho người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai và em nhỏ chưa phổ biến.

Các tuyến xe buýt hiện nay chưa bao phủ các địa điểm trong khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM như Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Khoa Y, trạm Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Vũ Hải Quân nói: “Mặc dù có hơn 8.000 sinh viên của Bình Dương và Đồng Nai đang học tập tại ĐH Quốc gia TPHCM nhưng đến nay vẫn chưa có tuyến xe buýt của 2 địa phương đến ĐH Quốc gia TPHCM.

Nếu có tuyến xe buýt kết nối với khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM và được trợ giá như TPHCM thì sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của rất nhiều sinh viên ở 2 địa phương này”.

Ông Quân thông tin, theo nội dung ký kết hợp tác năm 2024 của 4 thành phố Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức và ĐH Quốc gia TPHCM, các đơn vị sẽ phối hợp nghiên cứu, đề xuất mở nhiều tuyến xe buýt kết nối giao thông.

ĐH Quốc gia TPHCM kỳ vọng các cơ quan chức năng đang vận hành các tuyến xe buýt ở 3 địa phương TPHCM - Đồng Nai - Bình Dương sẽ phối hợp cùng ĐH Quốc gia TPHCM triển khai hiệu quả các tuyến xe, lộ trình, trạm dừng, đón…

Qua đó, xóa nhòa “ranh giới hành chính” và tạo liên thông tuyến phục vụ sinh viên, người dân tốt hơn, đặc biệt khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ