Siêu dự án Tái cấu trúc sân bay quốc tế Nội bài có khả thi?

Siêu dự án Tái cấu trúc sân bay quốc tế Nội bài có khả thi?
Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh minh hoạ, internet)
Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh minh hoạ, internet)

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, quy mô của dự án được đề xuất lần này có tổng diện tích khoảng 3.500 ha, với tổng giá trị đầu tư ước tính có thể lên đến 5-6 tỷ USD. Dự án hướng tới mục tiêu xây dựng một sân bay có công suất đón/ trả khách tới 22 triệu lượt người/ năm, với nhiều dịch vụ phụ trợ và kinh doanh liên hoàn chia thành 5 khu chức năng: sản xuất, hậu cần kỹ thuật, dịch vụ hàng không (suất ăn, miễn thuế, khách sạn, nhà hàng…), vận tải logistics, đào tạo…

Ngoài ra, nhóm đề xuất ý tưởng dự án cũng đưa ra khả năng xây dựng một thành phố sân bay và khu kinh tế sân bay cho các dự án nghiên cứu triển khai công nghệ cao.

Quy hoạch giai đoạn 3 của dự án. (Ảnh minh hoạ, internet)
Quy hoạch giai đoạn 3 của dự án. (Ảnh minh hoạ, internet)

Trong 3 giai đoạn của dự án, ở giai đoạn đầu giá trị đầu tư ước tính vào khoảng 1,4 tỷ USD, trong đó quy hoạch và phát triển mới các hạng mục tại khu vực dịch vụ, một phần khu vực hậu cần, sản xuất và đường dẫn vào sân bay. Ở giai đoạn hai, dự án sẽ hoàn thiện cơ bản các hạng mục của 5 khu chức năng, đường bay, khu vực đỗ máy bay…; giai đoạn 3 sẽ mở rộng một số hạng mục như nhà ga hành khách, đường bay, khu nghiên cứu triển khai, vận tải đa phương tiện…

Dự án được thiết kế để triển khai theo mô hình PPP, dự kiến sẽ có sự tham gia của các hãng vận tải hnàg không quốc tế nhý: Airis International Holdings LLC, Zurich Airport; sự góp mặt của các nhà băng như: HSH Nordbank, KFW (một ngân hàng của Đức), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)…

Đại diện của Airis International Holdings LLC cho biết, những thông tin về dự án đã được chuyển đến Thủ tướng Chính phủ, cũng như các bộ, ngành liên quan để xin chủ trương.

Giang Đông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ