Google đạt được thỏa thuận trở thành nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple từ năm 2007 và thời hạn thỏa thuận này sẽ kết thúc năm 2015.
Hai đối thủ Microsoft và Yahoo có trụ sở ở Mountain View, Mỹ, sẽ là những ứng viên lựa chọn hàng đầu của Apple.
Hai hãng trên đã gửi tới Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm Internet và dịch vụ, Eddy Cue, ý tưởng thay thế Google là nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định cho hệ điều hành iOS; Microsoft muốn Bing là lựa chọn mặc định và Yahoo cũng ganh đua cho vị trí tương tự.
Trong cuộc ganh đua giữa Microsoft và Yahoo, Microsoft đang có lợi thế. Hiện nay, Bing đã xâm nhập vào sản phẩm Apple khi nó là công cụ tìm kiếm được sử dụng cho Siri, trợ lý cá nhân của iOS.
Và trên máy tính để bàn, OS X Yosemite và tìm kiếm Spotlight của nó cũng được cung cấp kết quả từ Bing - mà không có cách nào cho người dùng lựa chọn khác như Google.
Còn với Yahoo, công cụ tìm kiếm của hãng này vừa gặt hái một chiến thắng quan trọng, trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Firefox trong ít nhất năm năm tới.
Cũng như Firefox, bất kỳ sự thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định nào trên các sản phẩm của Apple sẽ tác động đến thị phần công cụ tìm kiếm trên điện thoại di động, mặc dù nó có khả năng, nhiều người tiêu dùng nhanh chóng chuyển đổi sở thích của họ trở lại Google. Tuy nhiên, những người khác có thể không bận tâm, và đó là cơ hội tăng doanh thu quảng cáo tiềm năng cho Yahoo hoặc Bing.
Trong nhiều năm nay, Apple đã cố gắng tách mình khỏi các dịch vụ của Google. Ví dụ như việc YouTube không còn là một phần mặc định trên màn hình iOS.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào thất bại của việc thay thế ứng dụng bản đồ mặc định Google Maps bằng Apple Maps thì những người dùng các thiết bị của Apple đồng thời là tín đồ của công cụ tìm kiếm Google vẫn còn hy vọng.
Và từ quan điểm đó, thật khó để nhìn thấy Eddy Cue thuyết phục được hàng triệu người dùng iPhone, iPad và Mac dùng Bing hay Yahoo là một lựa chọn tốt hơn so với công cụ tìm kiếm của Google.